Iran khoe UAV tấn công giống hệt UAV Mỹ

Thứ Năm, 25/02/2021, 11:15
Iran vừa công bố mẫu máy bay không người lái (UAV) tấn công Kaman-22 có ngoại hình giống mẫu UAV MQ-9 Reaper của Mỹ.

Drive ngày 25/2 cho biết, Iran đã lần đầu tiên công bố mẫu UAV Kaman-22 nhân chuyến thăm của của tư lệnh không quân Aziz Nasirzadeh tới một nhà máy quốc phòng của nước này. Đây là mẫu UAV thân rộng đầu tiên của Iran và được mô tả là do các kĩ sư nước này tự chế tạo.

UAV Kaman-22 mang theo vũ khí dưới cánh. Ảnh: Drive

"Kaman-22 có khả năng mang theo mọi loại thiết bị với thời gian bay dài. Nó có khả năng xác định mục tiêu, theo dõi, thu thập thông tin và chụp ảnh các mục tiêu khoảng cách xa", chuẩn tướng Aziz Nasirzadeh phát biểu tại buổi ra mắt chiếc UAV.

Theo truyền thông Iran, chiếc UAV có đặc tính kỹ thuật không kém máy bay của các cường quốc quân sự hàng đầu. Kaman-22 có thể hoạt động liên tục trong hơn 24 giờ với tầm bay 3.000 km cùng 300kg thiết bị hoặc tên lửa treo trên 6 giá dưới cánh, phục vụ các nhiệm vụ tấn công chính xác.

So sánh điểm tương đồng của Kaman-22 (dưới) và mẫu UAV MQ-9 Reaper của Mỹ. Ảnh: Aviationist

Drive nhận định, chiếc Kaman-22 có kích thước tương đương mẫu MQ-1 Predator của Mỹ, nhưng mang ngoại hình và tính năng giống dòng MQ-9 Reaper. Đây là hai thế hệ UAV hàng đầu của Mỹ, chứng minh hiệu quả ở nhiều chiến trường khác nhau. Tuy nhiên, tầm bay của Kaman-22 còn vượt trội so với UAV Mỹ.

Iran được đánh giá là quốc gia có nền kĩ thuật quốc phòng phát triển hàng đầu ở Trung Đông. Nước này từng xác nhận đã ít nhất hai lần tịch thu thành công UAV của Mỹ nhờ áp chế điện tử, gồm lần ép hạ cánh thành công UAV trinh sát RQ-170 Sentinel của Mỹ vào năm 2011 và một máy bay MQ-9 Reaper vào năm 2018. 

Thiện Nhân
.
.
.