Iran bắt đầu thử nghiệm máy bay chiến đấu tàng hình Qaher

Chủ Nhật, 28/01/2018, 16:40

Iran đã bắt đâu giai đoạn thử nghiệm máy bay chiến đấu tàng hình hiện đại tự phát triển, Qaher (Chiến thắng), cựu Bộ trưởng Quốc phòng Chuẩn tướng Hossein Dehqan cho biết hôm 27-1.

Ông Dehqan nêu rõ quá trình phát triển Qaher của các chuyên gia trong nước, nói rằng máy bay chiến đấu được thiết kế để thực hiện nhiệm vụ yểm trợ không kích chặt chẽ, thông tấn Tasnim đưa tin.

 “Qaher đang trải qua các cuộc thử nghiệm bay ban đầu, bao gồm thử nghiệm taxiing tốc độ cao”, Chuẩn tướng trao đổi với Tasnim.

Mẫu máy bay chiến đấu Qaher của Iran. Ảnh: Tasnim

Taxiing là chuyển động của máy bay phản lực dọc theo mặt đất/đường băng trước khi cất cánh hoặc sau khi hạ cánh.

“Qaher là một máy bay phản lực vận tải tầm ngắn kiêm chiến đấu cơ hạng nhẹ sẽ phục vụ hoạt động chiến đấu và huấn luyện có kích thước nhỏ bé đã được lên kế hoạch thiết kế trước đây và ngày hôm nay, chúng ta đang bước vào giai đoạn sản xuất cuối cùng”, ông nói với thông tấn quốc gia FARS.

Trong những năm gần đây, Iran đã giành được những thành quả to lớn trong nền công nghiệp quốc phòng và tự sản xuất được một số hệ thống phần cứng quân sự.

“Chiếc máy bay hiện đại có hệ thống radar nhỏ, có khả năng hoạt động và bay ở tầm thấp. Nó có 2 buồng lái, được thiết kế và lắp đặt bởi cục công nghiệp hàng không hợp tác với Không quân Cộng hòa Hồi giáo Iran có thể phục vụ nhiệm vụ chiến đấu và hoạt động huấn luyện phi công chiến đấu cường độ cao”, cựu Bộ trưởng Quốc phòng Iran chia sẻ.

Chuẩn tướng Dehqan tiết lộ máy bay được xây dựng trên cơ sở  một bản thiết kế mới tối đa hóa sức mạnh chiến đấu của quân đội Iran, ông cho biết máy bay cũng được trang bị hệ thống điện tử hàng không và vũ khí hiện đại có đủ khả năng “săn tìm” máy bay phản lực siêu thanh F-22 của Mỹ

Toại Khanh
.
.
.