Iran bắt đầu đóng tàu khu trục trimaran hạng nặng đầu tiên

Chủ Nhật, 09/12/2018, 20:40

Hải quân Iran đang lên kế hoạch chế tạo tàu khu trục có 3 thân song song mang tên Safineh được sử dụng trong chiến tranh ven biển bất cân xứng và hoạt động phản ứng nhanh.

Bản thiết kế tàu chiến hạng nặng dài 100 m và sử dụng công nghệ trimaran (ba thân tàu song song) đã được công bố hôm 8-12.

Ngoài ra, sức cản thủy lực ở tốc độ cao và hệ thống đẩy nổi phù hợp với kích thước và tốc độ là một trong những tính năng nổi bật của Safineh.

Tàu chiến lướt trên mặt nước với tốc độ tối đa trên 40 hải lý/giờ, có boong rộng gấp 2 lần tàu chỉ có một thân có trọng lượng tương đương, và có thể chở mọi loại trực thăng đang phục vụ Hải quân Iran, bao gồm RH.

Bản thiết kế tàu khu trục trimaran Safineh của Hải quân Iran. Ảnh: TASNIM

Tàu trimaran vẫn đang trong giai đoạn nghiên cứu tại Hải quân Iran.

Iran trong thời gian gần đây đạt được nhiều thành tựu lớn về sản xuất các loại vũ khí và thiết bị quân sự khác nhau.

Cuối tuần qua, Iran hạ thủy tàu khu trục tự chế hiện đại nhất, Sahand cho lực lượng Hải quân đồn trú ở Vịnh Ba Tư.

Tàu khu trục Sahand được hạ thủy ở thành phố cảng Bandar Abbas trong một buổi lễ có sự tham dự của Bộ trưởng Quốc phòng Iran.

Hải quân Iran tuyên bố vào cuối năm 2013 rằng lực lượng có kế hoạch trang bị tàu khu trục Sahand sử dụng nhiều loại vũ khí và hệ thống tác chiến điện tử hiện đại so với thế hệ tàu khu trục đầu tiên Jamaran.

“Tính năng nổi bật hàng đầu của Sahand là khả năng tàng hình được tăng lên đến 30% và hinh dạng thân tàu khiến radar phát hiện khó khăn hơn,” Chỉ huy Lữ đoàn Thánh chiến Hải quân Iran, Đô đốc Ali Qolamzadeh nói với Thông tấn quốc gia FNA vào thời điểm đó.

Phạm Trúc
.
.
.