IS đột kích, sát hại đẫm máu gần 100 phiến quân thân Mỹ

Thứ Ba, 27/11/2018, 18:47
Khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng đã tiến hành một cuộc tấn công ồ ạt vào cứ điểm của nhóm chiến binh chống chính phủ thân Mỹ ở miền Đông Syria, khiến ít nhất 92 tay súng thiệt mạng.

Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria (SOHR) ngày 26-11 cho biết IS đã tiến hành một cuộc tấn công bất ngờ và quy mô lớn trong 3 ngày qua tại miền Đông Syria, làm ít nhất 92 tay súng thuộc lực lượng Dân chủ Syria (SDF) được Mỹ ủng hộ thiệt mạng, theo Reuters.

Các tay súng SDF. Ảnh: Getty Images

SOHR nói rằng cuộc tấn công của IS được phát động từ 3 hướng, nhằm bao vây các cứ điểm của SDF ở tỉnh Deir ez-Zor. Trong cuộc giao tranh, các máy bay chiến đấu của liên quân do Mỹ đứng đầu đã oanh tạc các vị trí của IS, song không mang lại kết quả đáng kể.

Đây là vụ tấn công đẫm máu nhất của IS chống lại SDF trong vòng vài tháng qua. Trước đó, hôm 27-10,  IS đã đánh bật SDF khỏi thị trấn Hajin thuộc tỉnh Deir ez-Zor, chiếm toàn bộ khu vực rộng lớn ở miền Đông Syria, khiến hơn 70 tay súng SDF thiệt mạng, hơn 100 người bị thương.

SDF hiện là nhóm phiến quân lớn nhất đối địch Chính phủ ở Syria. Tuy nhiên, nhóm này cũng có các hoạt động chống IS hiệu quả. Nhờ sự giúp sức của Mỹ, nhóm này đã chiếm được vùng lãnh thổ rộng 28.000km2 ở phía Bắc Syria và Đông sông Eupharates.

SDF được cho là cũng đang nỗ lực thành lập một nhà nước tự trị dọc biên giới Thổ Nhĩ Kỳ, Syria. Tuy nhiên, kế hoạch này bị cả Damascus và Ankara phản đối kịch liệt.

T. Minh
.
.
.