Hội nghị ADSOM thúc đẩy hợp tác quốc phòng ASEAN trên nhiều lĩnh vực

Thứ Sáu, 15/05/2020, 15:05
Ngày 15/5, tại Hà Nội, Bộ Quốc phòng tổ chức Hội nghị trực tuyến Quan chức Quốc phòng cấp cao ASEAN (ADSOM). Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, Trưởng ADSOM Việt Nam dự và chủ trì hội nghị.

Với sự tham dự của Trưởng ADSOM và thành viên đoàn ADSOM các nước ASEAN, Phó Tổng Thư ký ASEAN, hội nghị được tổ chức nhằm thúc đẩy hợp tác quốc phòng ASEAN và nêu cao vai trò Chủ tịch ASEAN năm 2020 của Bộ Quốc phòng Việt Nam.

Đại biểu các nước dự Hội nghị trực tuyến ADSOM.

Đồng thời, triển khai kết quả Hội nghị cấp cao đặc biệt ASEAN, Hội nghị cấp cao đặc biệt ASEAN+3 về ứng phó dịch COVID-19 và Tuyên bố chung của Bộ trưởng Quốc phòng các nước ASEAN về hợp tác quốc phòng trong ứng phó dịch bệnh đã được thông qua tại Hội nghị hẹp Bộ trưởng Quốc phòng ASEAN (ADMM Retreat).

Phát biểu khai mạc hội nghị, Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh nhấn mạnh, đại dịch COVID-19 đã ảnh hưởng nặng nề tới các nước ASEAN. Là nước Chủ tịch ASEAN 2020 và cũng là một nước bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19, Việt Nam chia sẻ những khó khăn, mất mát mà các nước ASEAN đã phải gánh chịu. Trưởng ADSOM Việt Nam tin tưởng rằng cũng như Việt Nam, các quốc gia ASEAN sẽ sớm đẩy lùi dịch COVID-19, không để dịch bệnh ảnh hưởng tới cuộc sống và sự phát triển của các nước.

Quang cảnh Hội nghị trực tuyến ADSOM.

Tại đây, Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh đánh giá cao kết quả Hội nghị trực tuyến Nhóm làm việc Quan chức Quốc phòng cấp cao ASEAN (ADSOM WG) được tổ chức vào ngày 12/5 vừa qua, để chuẩn bị cho Hội nghị trực tuyến ADSOM và sự phản ứng nhanh chóng, kịp thời của Trung tâm Quân y ASEAN trong triển khai diễn tập xử lý tình huống trực tuyến trong phòng, chống dịch COVID-19.

Trưởng ADSOM Việt Nam đề xuất, hai nước đồng chủ trì Nhóm chuyên gia ADMM+ về quân y chu kỳ 2020-2023 đưa hoạt động diễn tập nêu trên thành hoạt động thường niên, do Nhóm chuyên gia và Trung tâm Quân y ASEAN chủ trì triển khai, song song với việc duy trì Diễn tập thực binh vào cuối chu kỳ.

Trong đó nhấn mạnh, Việt Nam sẵn sàng đứng ra tổ chức cuộc diễn tập đầu tiên, nhằm kết nối nỗ lực chung giữa hai nước đồng chủ trì Nhóm chuyên gia ADMM+ và Trung tâm Quân y ASEAN.

Cũng tại Hội nghị, Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh đã chia sẻ kinh nghiệm của lực lượng quốc phòng ASEAN trong ứng phó với dịch COVID-19; quan điểm về tình hình an ninh thế giới và khu vực trong bối cảnh COVID-19, hậu COVID-19 và tăng cường hợp tác ASEAN nói chung.

Trong chương trình nghị sự, các đại biểu đã thảo luận về hợp tác quốc phòng ASEAN trong phòng chống dịch COVID-19 bao gồm: chia sẻ kinh nghiệm của quân đội các nước ASEAN trong phòng chống COVID-19; phương hướng hợp tác ứng phó với dịch bệnh trong tương lai. Đồng thời thảo luận, chia sẻ quan điểm về tình hình thế giới, khu vực trong bối cảnh dịch COVID-19 và thời kỳ hậu COVID-19 cũng như định hướng hợp tác quốc phòng ASEAN trong thời gian tới.

Vũ Linh
.
.
.