Hé lộ kho vũ khí cực "khủng" của phiến quân Idlib

Thứ Hai, 07/10/2019, 10:55
Các tay súng vũ trang cực đoan ở tỉnh Idlib của Syria được trang bị hơn 200 máy bay không người lái mang bom, tên lửa chống tăng đời mới cùng nhiều thiết bị quân sự hiện đại khác.

Sputnik ngày 6-10 dẫn các nguồn tin địa phương ở Tây Idlib, nơi bị các tay súng khủng bố Hayat Tahrir al-Sham (HTS) chiếm đóng, cho hay, nhóm vũ trang có liên hệ với Al-Qaeda này được trang bị kho vũ khí hiện đại, gồm nhiều tên lửa chống tăng, thiết bị liên lạc và khoảng 200 máy bay không người lái.

UAV mang thuốc nổ của phiến quân Idlib bị Nga thu giữ. Ảnh: ITN

Các nguồn tin khẳng định kĩ sư người Thổ Nhĩ Kỳ và Bỉ đang hỗ trợ các tay súng lắp đặt máy bay không người lái, vốn khả năng cao sẽ được sử dụng chống lại căn cứ quân sự của Nga hoặc nhằm vào cứ điểm của quân đội Syria.

Nguồn tin cũng cho biết khoảng 13.000 phần tử vũ trang người nước ngoài đang có mặt ở Sahl al-Ghab và vùng nông thôn thuộc Jisr al-Shoghour lân cận tỉnh Latakia để bảo vệ các khu vực do tổ chức được gọi là Đảng Turkistan, được chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn.

Khoảng 60% diện tích tỉnh Idlib của Syria, giáp biên giới Thổ Nhĩ Kỳ, hiện do HTS kiểm soát, 20% do các nhóm phiến quân chống chính phủ Damascus thân Thổ Nhĩ Kỳ chiếm đóng. Phần còn lại được quân đội Syria giải phóng.

Về phía quân đội chính phủ Syria, trong các chiến dịch truy quét phiến quân, quân chính phủ đã phát hiện một hệ thống hầm ngầm dưới lòng đất ở phía Nam Idlib có chứa nhiều loại vũ khí và tên lửa do Mỹ và Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) chế tạo.

Syria khởi động chiến dịch quân sự chống khủng bố ở Idlib từ đầu tháng 5. Hồi tháng 8, quân đội Syria giành được thị trấn chiến lược Khan Sheikhun từ tay các nhóm vũ trang cực đoan, mở đường cho việc tiến sâu giải phóng tỉnh Idlib.

Thiện Nhân
.
.
.