Hàng nghìn binh sĩ NATO rầm rộ kéo quân đến Ba Lan tập trận

Thứ Tư, 07/11/2018, 16:36
Các cuộc tập trận quân sự quy mô lớn của NATO có tên Anakonda 2018 đã chính thức bắt đầu ngày 7-11 tại Ba Lan với sự tham gia của lực lượng quân đội đến từ 10 quốc gia, Sputnik đưa tin.

Theo Sputnik, mục tiêu chính của các cuộc tập trận nhằm củng cố khả năng phối hợp sẵn sàng chiến đấu của trung tâm chỉ huy và lực lượng quân đội các nước thành viên Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) cũng như lực lượng liên quân.

Đồng thời nội dung các cuộc tập trận hướng tới việc triển khai các chiến dịch phòng thủ chiến lược chung trong khối khi phải đối mặt với các mối đe dọa thông thường hoặc phức tạp.

Binh sĩ các nước thành viên NATO tham gia tập trận. Ảnh: Sputnik

Đặc biệt, lực lượng quân đội NATO sẽ cùng thảo luận nhằm tìm ra phương thức tương tác hiệu quả giữa các cơ quan dân sự và cơ quan dân sự cũng như giữa cơ quan chỉ huy quân đội các nước trong NATO.

Anakonda được coi là cuộc diễn tập quân sự lớn nhất của lực lượng vũ trang Ba Lan trong năm nay. Các cuộc tập trận sẽ huy động khoảng 12.500 binh sĩ tham gia các hoạt động diễn tập trên thao trường Ba Lan và khoảng 5.000 binh sĩ tham gia các khóa huấn luyện riêng biệt tại Lithuania, Latvia, Estonia và trên Biển Baltic. 

Sputnik cũng cho biết, khoảng 5.000 thiết bị khí tài quân sự, 45 tàu chiến, 150 máy bay và trực thăng cũng sẽ tham gia vào các cuộc diễn tập này. Với sự tham gia của 10 quốc gia trong khối NATO, Anakonda 2018 được đánh giá là một trong những cuộc tập trận quân sự lớn nhất trong năm nay.

Giai đoạn chính của các cuộc tập trận sẽ bao gồm phần Diễn tập trực tiếp quy mô lớn (LIVEX) kéo dài từ ngày 7 đến 16-11 và các nội dung diễn tập Chỉ huy tham mưu kéo dài từ ngày 26-11 đến 6-12.

Dự kiến một số bài tập sẽ được tổ chức trong môi trường đô thị, bao gồm các thành phố Bialystok, Chelm và Wielbark, gần biên giới với Belarus. Các nội dung diễn tập sẽ bao gồm vượt sông Vistula, huấn luyện bay chiến đấu tiếp cận đường cao tốc, và các bài tập trên biển.

"Anakonda" vốn là cuộc tập trận được lực lượng vũ trang Ba Lan tiến hành 2 năm một lần từ năm 2006. Kể từ năm 2012, cuộc tập trận này đã được quốc tế hóa và đưa vào kế hoạch tập trận của NATO, với sự tham gia của cả các lực lượng vũ trang Mỹ và Canada.

Lam Ninh
.
.
.