Việt Nam sẽ sớm tiếp nhận tên lửa chống tàu chiến nhanh nhất thế giới

Thứ Tư, 22/06/2016, 20:54

Hải quân nhân dân  (HQND) Việt Nam sẽ sớm được trang bị tên lửa hành trình nhanh nhất thế giới được phát triển bởi Cơ quan Nghiên cứu & Phát triển Khoa học Quốc phòng Ấn Độ và Tập đoàn NPO Mashinostroyeniye Nga.

 

Tên lửa Brahmos tàng hình sử dụng công nghệ động cơ phản lực đạt tốc độ bay lên đến 3.000km/giờ sẽ giúp tăng cường sức mạnh và khả năng chiến đấu của HQND Việt Nam.

Tạp chí Quốc phòng hằng tuần Jane của Mỹ đưa tin ngày 22-6 rằng các cuộc đàm phán với Việt Nam vể cung cấp tên lửa Brahmos đang trong giai đoạn tiến triển tốt, Bộ Trưởng Quốc phòng Ấn Độ Manohar Parrikar đã thảo luận về hợp đồng mua sắm vũ khí với Bộ trưởng Quốc phòng Việt Nam Đại tướng Ngô Xuân Lịch.

Tên lửa Brahmos.

Các cuộc đàm phán ở Hà Nội diễn ra trong tháng 6-2016 bao gồm tùy chọn một đội kỹ sư Ấn Độ thường trú để giúp HQND Việt Nam sử dụng hệ thống vũ khí. Việc chuyển giao Brahmos có thể diễn ra trong thời gian ngắn.

Brahmos nặng 3,2 tấn, đầu đạn nặng 300kg, có tầm  bắn đến 290km. Tính năng nổi bật của vũ khí là tốc độ bay rất nhanh, lướt trên mặt biển nên rất khó đánh chặn.

Nếu tàu địch có thể phát hiện tên lửa, chúng sẽ chỉ thây Brahmos khi vũ khí xuất hiện trên đường chân trời ở khoảng cách 26km, như vậy kẻ thù chỉ còn 28 giây để tránh hoặc chắp tay cầu nguyện.

Tạp chí Chiến lược Quân sự Mỹ  bình luận: “Brahmos được tiết kế để tiêu diệt mục tiêu có giá trị cao thường yêu cầu một đầu đạn lớn và có độ chính xác cực cao. Nó có thể thổi tung trụ sở chỉ huy hoặc hệ thống vũ khí trọng yếu của kẻ thù”.

HQND Việt Nam tuần tra bảo vệ Quần đảo Trường Sa.

Phiên bản tên lửa chống tàu chiến của Brahmos có thể bay ở tốc độ siêu thanh cách mặt biển chỉ 3-4m, điều này thật sự lý tượng để thực hiện tấn công tàng hình. “Công nghệ đằng sau tên lửa, giúp nó có khả năng thay đổi cục diện nển công nghiệp vũ khí toàn cầu. Không có tên lửa nào hiện nay có khả năng bay và lướt trên mặt biển như thế”, Báo Thế giới Quốc phòng Mỹ nhận xét.

Cựu giám đốc điều hành Công ty Brahmos, ông A. Sivathanu Pillai cho biết, tốc độ nhanh kết hợp với trọng lượng tương đối nặng khiến Brahmos có sức hủy diệt gấp 15 lần so với tên lửa chống tàu thông thường. “Mọi loại tên lửa chống tàu khác chỉ có thể để lại 1 hốc trên thân con tàu bị tấn công, nhưng Brahmos sẽ phá hủy mục tiêu hoàn toàn”, ông Pillai khẳng định.

Trúc Phạm
.
.
.