Tên lửa hành trình BrahMos chuẩn bị được "xuất khẩu"

Thứ Ba, 31/05/2016, 18:17
Ngày 30-5, TASS lời phát ngôn viên Công ty Liên doanh Nga - Ấn Độ BrahMos Aerospace ông Praveen Pathak cho biết họ đã nhận được sự đồng ý để xuất khẩu tên lửa siêu thanh tới các quốc gia như UAE, Nam Phi, Chilê..

"Các cuộc đàm phán với UAE, Chilê, Nam Phi về việc chuyển giao tên lửa hành trình siêu thanh BrahMos đang ở giai đoạn tiến triển", ông Pathak tuyên bố

Cũng như Nga, Ấn Độ là một đối tác trong liên doanh BrahMos và điều quan trọng là cần có sự đồng ý của họ trước khi có thể ký bất cứ hợp đồng nào, phát ngôn viên công ty BrahMos Aerospace cho biết.

Ông Pathak cho biết, các cuộc thảo luận về việc chuyển giao loại tên lửa trên cũng được tổ chức với một loại các nước khác như Phillippines, Hàn Quốc, Algeria, Hy Lạp, Malaysia, Thái Lan, Ai Cập, Singapore, Venezuela, Bulgaria.

Theo người phát ngôn công ty BrahMos Aerospace, một hợp đồng cung cấp các tên lửa hành trình BrahMos tới United Arab Emirates sẽ được ký kết sớm, vào cuối năm 2016. "Ấn Độ và Nga có mối quan hệ tốt với đất nước này". 

"Sẽ không có vấn đề gì với việc cung cấp tên lửa BrahMos cho quốc gia này (UAE), (Nga và Ấn Độ) đều không có xung đột lợi ích ở đây" - ông Praveen Pathak nói thêm.

BrahMos là loại tên lửa hành trình siêu thanh ứng dụng công nghệ tàng hình có thể phóng từ tàu, tàu ngầm, máy bay hay các trạm phóng lưu động trên mặt đất. 

Nó được phát triển dựa trên sự hợp tác nghiên cứu giữa NPO Mashinostroeyenia của Nga và tổ chức nghiên cứu và phát triển Bộ Quốc phòng của Ấn Độ với dự án BrahMos Aerospace Private Limited (mở rộng tầm hoạt động của BrahMos trên không).

Cái tên BrahMos là tên viết tắt của hai con sông: Brahmaputra của Ấn Độ và Moskva của Nga. Loại tên lửa này có vận tốc 2,5 đến 2,8 Mach. Nó nhanh hơn 3,5 lần so với tên lửa hành trình Harpoon của Hoa Kỳ vốn bay dưới tốc độ âm thanh.

BrahMos II là loại tên lửa đang được thiết kế có tốc độ nhanh gấp 7 lần tốc độ âm thanh với động cơ mới, vật liệu mới giúp nó có thể vượt qua được lực cản không khí cũng như chịu được các chấn động rung khi bay vượt âm và các vấn đề khác. BrahMos II dự tính sẽ đưa vào hoạt động năm 2018 hoặc 2019.

B.N
.
.
.