Điều gì khiến siêu tên lửa Avangard không thể bị đánh chặn?

Thứ Sáu, 28/12/2018, 10:23
Nga cho biết vũ khí siêu vượt âm Avangard của nước này có vận tốc nhanh gấp 27 lần âm thanh, tức là khoảng 33.000km/h, nên không hệ thống phòng thủ nào có thể đánh chặn.

"Cuộc thử nghiệm mới đây đã chứng minh phương tiện lướt siêu vượt âm Avangard có thể di chuyển với tốc độ Mach 27. Khả năng cơ động khiến Avangard trở thành một trong những mục tiêu quá khó để đánh chặn", RT ngày 27-12 dẫn tuyên bố của Phó Thủ tướng Nga Yuri Borisov thông báo.


Khoảnh khắc tên lửa Avangard được phóng lên. Video: AP

Theo ông Yuri Borisov, hiện tại, trên thế giới chưa có loại tên lửa phòng thủ nào có thể bắn hạ vật thể bay ở tốc độ tương tự. Các đầu đạn hạt nhân hiện trang bị trên tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) có tốc độ bay rất nhanh, nhưng chưa thể chạm ngưỡng Mach 20.

Tuyên bố được Phó Thủ tướng Nga đưa ra một ngày sau khi Tổng thống Nga Vladimir Putin đích thân giám sát cuộc thử nghiệm thành công của Avangard. Loại vũ khí này được phóng từ căn cứ Dombarovskiy ở vùng Ural và đánh trúng mục tiêu ở bãi thử Kura trên bán đảo Kamchatka, cách nơi phóng 6.000 km.

Avangard thường được phóng từ thân tên lửa ICBM, do Nga phát triển và thử nghiệm từ năm 2004. Đây là một trong số những loại vũ khí chiến lược được Tổng thống Putin công bố hồi tháng 3-2018.

Avangard có thể tấn công chính xác mục tiêu ở khoảng cách trên 10.000 km. Ngoài tốc độ cao, Avangard có độ cơ động tốt, quỹ đạo bay phức tạp, giúp nó tránh những hệ thống cảnh giới mặt đất và trên không gian.

Sau cuộc thử nghiệm thành công, Tổng thống Putin cho biết Avangard sẽ được biên chế cho quân đội từ năm 2019 bên cạnh những thế hệ vũ khí đời mới khác.

T. Nhân
.
.
.