Tổng thống Assad đến văn phòng sau vụ tấn công của liên quân

Thứ Bảy, 14/04/2018, 16:53
Các quan chức quân đội Mỹ, Syria và Nga xác nhận có hơn 100 quả tên lửa hành trình đã được Liên quân Mỹ-Anh-Pháp khai hỏa để tấn công Syria vào rạng sáng ngày 14-4.

Bộ quốc phòng Nga cho biết Syria bắn hạ một số lượng lớn tên lửa và khẳng định hệ thống phòng không Nga tham gia hoạt động đánh chặn.

“Hơn 100 quả tên lửa hành trình và không đối đất được Mỹ, Anh và Pháp bắn từ biển cũng như trên không vào các mục tiêu quân sự-dân sự ở Syria”, Thông tấn RIA Novosti dẫn thông báo của Bộ quốc phòng Nga.

Video tường thuật vụ tấn công tên lửa của Liên quân Mỹ-Anh-Pháp và Phòng không Syria đánh chặn. Nguồn: Kênh video Van Dreamz

Reuters dẫn lời một quan chức Syria giấu danh tính cho biết nhiều tên lửa được phóng trong vụ tấn công bị bắn hạ. Nguồn tin cũng cho biết các địa điểm sẽ trở thanh mục tiêu trước đó đã được sơ tán sau cảnh báo của Nga.

“Chúng tôi đã đẩy lui vụ tấn công. Chúng tôi nhận được cảnh báo sớm về vụ tấn công từ Nga... và tất cả các căn cứ quân sự được sơ tán cách đây vài ngày”, ông cho biết thêm.

 “Có khoảng 110 quả tên lửa được bắn vào các mục tiêu ở Damascus và khu vực ngoại ô, người phát ngôn Quân đội Syria tuyên bố trên Đài truyền hình Quốc gia.

Ngay sau vụ tấn công, nhiều người dân Syria tập trung tại Quảng trưởng Umayyad ở trung tâm Damascus chúc mừng chiến thắng của Quân đội và phản đối vụ không kích nhằm vào quê hương họ. Người dân mang theo quốc kỳ Nga, Syria và Iran.

Văn phòng Tổng thống Syria đăng tải một đoạn video cho thấy Tổng thống Bashar al Assad ung dung đến nơi làm việc sau vụ tấn công.

Bộ ngoại giao Syria lên án vụ tấn công là “một hành động xâm lược tàn bạo và trắng trợn” nhằm ngăn cản cuộc điều tra của Tổ chức cấm vũ khí hóa học (OPCW).

“Thời điểm tấn công diễn ra trùng với thời điểm phái đoàn OPCW đến Syria để triều tra vụ tấn công hóa học ở Douma, và mục đích chủ yếu nhằm ngăn cản công tác điều tra và đưa kết quả”, Thông tấn quốc gia Syria SANA dẫn tuyên bố của Bộ ngoại giao.

Truyền thống Syria cũng xác nhận có 3 người dân bị thương ở Homs nhưng chưa cho biết thiệt hại ở Damascus hoặc đến cập đến thương vong của binh sĩ.

Trúc Phạm
.
.
.