Liên quân Mỹ, Pháp và Anh thực hiện vụ tấn công Syria

Thứ Bảy, 14/04/2018, 10:33
Mỹ, Pháp và Anh hôm 14-4 đã thực hiện một hoạt động chung chống lại Syria, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết. Ông miêu tả vụ tấn công nhắm vào các cơ sở sản xuất vũ khí hóa học đang hoạt động, TASS, AFP, AP và Reuters đưa tin.

“Tôi đã ra lệnh cho Quân đội Mỹ thực hiện không kích chính xác vào các  mục tiêu có liên hệ đến khả năng vũ khí hóa học của nhà độc tài Syria Bashar al Assad”, ông Trump thông báo từ Phòng tiếp tân ngoại giao Nhà Trắng. Các máy bay và tàu chiến Mỹ được sử dụng trong vụ tấn công, theo nhiều quan chức quốc phòng Mỹ.

Các máy bay liên quân Mỹ, Anh và Pháp xuất kích tấn công Syria. Ảnh: AP

Ông Trump cũng khẳng định rằng Mỹ sẽ không tiếp tục tham chiến ở Syria dù bất kỳ hoàn cảnh nào. Trước đó, ông từng nói với đội ngũ an ninh quốc gia rằng ông muốn quân đội Mỹ rời khỏi Syria trong 6 tháng. “Mỹ không tìm kiếm sự hiện diện vô hạn ở Syria.  Khi các quốc gia khác tăng cường đóng góp của họ, thì chúng ta nghĩ đến ngày có thể đưa binh sĩ về nhà”.

Thủ tướng Anh Theresa May tuyên bố rằng bà  đã “trao quyền cho quân đội Anh thực hiện hoạt động không kích phối hợp và có mục tiêu được chỉ định trước để làm suy giảm khả năng cũng như ngăn chặn khả năng chế độ Syria sử dụng chúng”.

Ông Trump nhấn mạnh rằng Mỹ hy vọng thiết lập quan hệ ngoại giao tốt đẹp hơn với Nga và Iran, nhưng không loại trừ khả năng đó không xảy ra. Đông thời, ông tuyên bố rằng Mỹ sẽ không duy trì sự hiện diện ở Syria.

Phạm Trúc
.
.
.