Choáng với bộ sưu tập máy bay chiến đấu "khủng" nhất thế giới

Thứ Tư, 28/08/2019, 15:36
Bên trong một lâu đài Pháp cổ trên đồi Burgundy (Pháp) là bộ sưu tập  gồm hơn 100 chiếc máy bay chiến đấu. Ngỡ tưởng đây là một bảo tàng quốc gia nhưng thực tế, bộ sưu tập đồ sộ này được sở hữu bởi một quý ông năm nay đã 87 tuổi. 

Michel Pont (87 tuổi) được thừa kế lâu đài Château de Savigny-lès-Beaune từ cha mẹ mình từ những năm 1980. Ông cho biết, lâu đài quá rộng lớn còn số người ở thì có hạn nên đã bắt đầu việc sưu tập máy bay. 

"Tôi từng có thời gian làm việc trong quân đội và  rất đam mê tìm hiểu về máy bay. Vì thế, tôi đã bắt đầu mua lại những chiếc máy bay chiến đâu không còn sử dụng được và trưng bày trong vườn nhà", Michel Pont chia sẻ. 

Ông Michel Pont cho hay, để có được "kho báu" đồ sộ này, ông đã phải rất vất vả. Ví dụ như để vận chuyển một chiếc máy bay từ một nước khác tới lâu đài của mình, ông đã phải đến tận nơi, tự tháo từng bộ phận và lắp lại khi trở về Pháp. 

Michel Pont hiện nay được biết tới là nhà sưu tập máy bay chiến đấu tư nhân lớn nhất thế giới với 110 chiếc và được kỷ lục Guinness ghi nhận.
"Khi bạn thực sự đam mê, bạn sẽ tìm ra cách để sưu tập nó bằng mọi giá", ông Michel Pont nói.
Ngoài máy bay chiến đấu, ông cũng sở hữu một vài chiếc thủy phi cơ, một kho chứa các loại xe cứu hỏa cũ, 200 xe máy cổ và 36 chiếc ô tô đua.
Được biết, ông Michel Pont mở cửa chào đón tất cả mọi người đến thăm quan các bộ sưu tập của mình. Trong năm 2018, "bảo tàng" của ông đã đón hơn 30.000 lượt khách.

Một số loại máy bay nổi bật trong bộ sưu tập của ông Michel Pont. 

Đây là chiếc Vautour, được thiết kế vào những năm 1950 và được sử dụng trong thế chiến 2. Được biết, 28 trong số 149 chiếc máy bay chiến đấu này thuộc biên chế của quân đội Israel. 
Dassault Super Mystère, một trong những dòng máy bay ném bom chiến đấu của Pháp.
F-100F Super Sabre.
F-16  là máy bay chiến đấu đa năng siêu thanh một động cơ, ban đầu được phát triển cho Không quân Hoa Kỳ. Chiếc F-16 này có thể sử dụng dưới mọi tình trạng thời tiết.
Dassault MD-450B.
Chiếc DH 112 Venom, máy bay phản lực một động cơ của Anh.
Mikoyan-Gurevich MiG-21, chiếc máy bay của Liên Xô từng được sử dụng trong chiến tranh Việt Nam có tên gọi khác là "Én Bạc".  MiG-21 được sử dụng phần lớn trong chiến tranh Triều Tiên.
Vought F-8 Crusader thuộc biên chế của Hải quân Pháp trong thời kỳ tham chiến tại Việt Nam. 
Lockheed F-104 Starfighter.
Aero Jet Trainer L-39 Albatros.
Linh Đan (Ảnh: Flickr, FB, WIkimedia)
.
.
.