Sửng sốt với hoạt động tàng hình của hệ thống tên lửa S-500 mới của Nga

Thứ Sáu, 08/04/2016, 09:10
Nhờ những kênh giao tiếp siêu vô tuyến rất tĩnh lặng, kẻ thù sẽ khó có khả năng nghe thấy hệ thống tên lửa đất đối không S-500 thế hệ mới của Nga liên lạc khi tác chiến.


Hệ thống tên lửa đất đối không tầm xa S-500 mới của Nga sẽ có hệ thống liên lạc vô tuyến mới hoàn hảo về chất lượng, khoảng cách đường truyền dữ liệu và khả năng tàng hình.

“Hiện nay, cơ quan khoa học quân sự đang thực hiện bước phát triển tiếp theo, bộ giao tiếp bằng sóng vô tuyến thế hệ thứ 6 thích hợp với nhiều loại công nghệ quân sự, bao gồm hệ thống tên lửa không đối đất-những vũ đã phục vụ lực lượng vũ trang bây giờ và trong tương lai”, một đại diện của Cơ quan Công nghiệp Quốc phòng Nga tiết lộ. Vị này nhấn mạnh hệ thống tên lửa S-500 đất đối không nằm trong kế hoạch đó.

Một quả tên lửa được phóng thử thành công từ hệ thống phòng không S-500 đặt ở căn cứ Biển Đen.

Nguồn tin quân sự Nga giải thích những trạm vô tuyến giao liên thuộc thế hệ trước hoạt động bằng tần sóng dễ bị địch theo dõi và chặn. Đối với hệ thống mới những tình huống như vậy rất khó xảy ra.

 “Thiết bị sẽ hoàn toàn có khả năng mới làm tăng đáng kể chất lượng, tầm bắn, phòng vệ và khả năng giao tiếp, tàng hình. Công nghệ liên lạc thế hệ 6 sẽ được tạo ra trong 2 năm tới”, người đại diện cơ quan khoa học quân sự Nga chia sẻ.

Chuyên gia thiết kế máy bay phản lực chiến đấu và hệ thống phòng thủ tên lửa Mikhail Khodarynok cho báo điện tử Gazeta.ru biết vũ khí chống máy bay chiến đấu và hệ thống liên lạc nhất thiết phải được trang bị công nghệ tàng hình và không bị quấy nhiễu.

Hệ thống phòng không S-500 mới của Nga.

 “Công nghệ tàng hình che giấu những điều đang nói, những điều đang được truyền đi, cần phải có khả năng miễn nhiễm với hoạt động gây nhiễu để thông tin hoạt động thông suốt trong mọi điều kiện, thậm chí ngay cả khi kẻ thù phát hiện”, ông Khodaryonok phát biểu.

 “Sẽ không có rối loạn được gây ra bởi kẻ thù khi liên thông tin liên lạc được mã hóa đang truyền đi tạo hiệu quả hoạt động của hệ thống, bởi vì trung tâm chỉ huy đặt trên mặt đất”, ông phân tích thêm.

S-500 là hệ thống tên lửa đánh chặn tầm cao và tầm xa phổ quát có khả năng chống lại mọi loại đạn đạo.

Sĩ quan quân đội Nga đang điều khiển hệ thống S-500 phóng thử một quả tên lửa.

Hệ thống này được đánh giá hoạt động tốt hơn nhiều so với hệ thống tên lửa đất đối không Triumph S-400, đã chứng minh hiệu quả trong chiến dịch chống khủng bố ở Syria vì  bao phủ hầu như toàn bộ lãnh thổ nước này với bán kính 402km, tạo thành một vùng cấm bay như một “mái vòm thép” bảo vệ không quân Nga và Syria.

S-500 có khả năng phát hiện, tấn công cùng lúc lên đến 10 mục tiêu tên lửa đạn đạo siêu thanh bay với tốc độ 2.600km/giờ và tiêu diệt đầu đạn tên lửa siêu thanh.

Phạm Trúc
.
.
.