IS tính kế dòm ngó Lebanon để lập căn cứ địa mới

Chủ Nhật, 26/03/2017, 08:55

Báo Debkafile-cơ quan tình báo Israel đưa tin hôm 23 và 24-3, các trực thăng quân đội Mỹ cùng đồng minh Iraq đã tấn công IS ở phía Tây Raqqa.

Lực lượng liên quân chiếm được 5 ngôi làng và cắt đứt tuyến tiếp viện của bọn khủng bố ở miền Tây Bắc Syria và Raqqa.

Theo Debkafile, đây chính là hoạt động khởi đầu cho chiến dịch quân sự do Mỹ chỉ huy nhằm cô lập tổ chức khủng bố IS ở Syria trước khi tổng tấn công nhổ tận gốc rễ quân phiến loạn.

Thất bại thảm hại ở Iraq và Syria, IS đang dòm ngó Lebanon

Cũng như ở Mosul, lực lượng liên quân Iraq và Mỹ tấn công Raqqa cũng vấp phải sự kháng cự quyết liệt của IS.

Trùm khủng bố IS Abu Bakhr Al Baghdadi và thuộc hạ bao gồm các tướng quân đội Iraq thuộc thời Saddam Hussein đảo ngũ theo khủng bố đang âm mưu thực hiện một kế hoạch thay đổi chiến lược lớn.

Những tên khủng bố hèn nhát tháo chạy khỏi mặt trận Syria và Iraq, thay vì chạy về Deir ez Zour và miền Tây Syria đã nhận lệnh đảo hướng tiến về phía Lebanon.

Đây được coi là một sự thay đổi chiến thuật “một mất một còn” của IS so  với lệnh tái tập trung ở khu vực biên giới Iraq và Syria, địa điểm trung chuyển phần tử khủng bố cho IS từ năm 2014. Cả 2 địa phương này nằm giữa sa mạc, IS có thể dễ dàng nhìn thấy mọi kẻ lạ mặt hoặc kẻ thù đang từ xa tiến đến.

Ngoài ra, thảm thực vật mọc dày đặc ôm lấy dòng sông “đau khổ” Euphrate cùng những khu rừng rậm rạp xung quanh trở thành nơi lẩn trốn hiệu quả và  giúp IS chống lại hoạt động do thám bằng máy bay không người lái của Mỹ.

Theo tờ báo Israel, các trùm khủng bố IS nhận thấy chính phủ và quân đội yếu ớt của Lebanon, nên quốc gia này đang trở thành một“con mồi mới”.

Lebanon hiện  mắc kẹt trong cuộc xung đột giữa giữa các nhóm giáo phái gồm Hồi giáo Sunni, Hồi giáo Hizballah Shiite và Thiên chúa giáo sẽ  dễ trở thành “nai” cho bầy sói IS.

Tripoli, thành phố lớn thứ 2 ở Lebanon nằm cách phía Bắc thủ đô Beirut khoảng 85 km, địa phương có đông người Hồi giáo Sunni sinh sống cùng với cảng biển hướng ra Địa Trung Hải là một mục tiêu đầy tiềm năng đối với IS

Một mục tiêu kế tiếp là Sidon, thành phố lớn thứ 3 nằm ven phía Nam bờ Địa Trung Hải, cách phía Tây Nam Beirut khoảng 40 km.

Hơn thế nữa,  Lebanon nằm sát biên giới Isral, cách không xa phía Bắc Naharia khoảng hơn 60 km,  nơi gần nhất mà nhóm khủng bố IS từng đến và tấn công một thành phố ở Israel.

Thành phố Sidon lân cận có dân số khoảng 90.000 người, chủ yếu là người Palestine tỵ nạn đến từ Ain Hilwa, thì trong đó cớ đến  25000 phần tử IS “ngủ ngầm”.

Các trùm khủng bố IS bây giờ cay đắng nhận ra rắng thành trì của bọn chúng ở giữa biên giới Iraq-Syria sớm muộn sẽ bị san thành bình địa vì nằm dưới làn đạn của cả Nga và Mỹ.

IS nhòm ngó Lebanon, vì các trùm khủng bố toán tính, các cường quốc như Nga hoặc Mỹ, sẽ ít có khả năng can thiệp quân sự vào  Lebanon đang đầy bất ổn.

Nếu lọt vào lãnh thổ Lebanon, IS sẽ có một địa điểm mới đầy lợi thế để tấn công các lực lượng Syria và Iraq.

Debkafile cho biết đã gửi thông tin cảnh báo đến Tổng thống Lebanon Michel Aoun vào đầu tháng này về âm mưu thâm độc của IS.

Toại Khanh
.
.
.