Ấn Độ sắp cho ra đời tên lửa độc nhất vô nhị trên thế giới

Thứ Sáu, 03/11/2017, 21:45
Một tên lửa có tốc độ gấp nhiều lần tốc độ âm thanh, có tính "tàng hình" và đặc biệt sau khi phóng có thể tái sử dụng nhiều lần.


Đó không phải là phim khoa học viễn tưởng mà là tính năng của loại tên lửa Brahmos II do tập đoàn liên doanh Nga- Ấn Brahmos Aerospace India Limited (BAIL) nghiên cứu phát triển. Giám đốc điều hành BAIL ông Pillai cho biết các nhà khoa học của họ đã lấy cảm hứng của từ vũ khí của vị thần sáng tạo Vishnu trong thần thoại Ấn Độ để chế tạo loại tên lửa này.

Mới đây trong cuộc nói chuyện tại đại học Đại học GLA ở Mathura, ông Pillai đã tiết lộ một phần về loại tên lửa Brahmos II. Theo đó tên lửa mới có tính năng vượt trội hơn phiên bản Brahmos ban đầu tới chín lần. Theo thông tin từ BAIL gần như không có radar nào trên thế giới có thể bắt bám chính xác loại tên lửa này trong hành trình của nó.

Mô hình của tên lửa Brahmos II.

Ngoài ra một tính năng đặc biệt của tên lửa Brahmos II là nó có thể được tái sử dụng nhiều lần. Cụ thể khi đến gần mục tiêu đầu đạn tên lửa sẽ tự tách ra khỏi thân để di chuyển theo quán tính, các cảm biến trên đầu đạn sẽ dẫn hướng cho nó. Phần thân còn lại sẽ di chuyển như một máy bay không người lái siêu sau đó đáp xuống một địa điểm xác định bằng dù.

Dự kiến tên lửa Brahmos II sẽ có tốc độ 5,26 March (gấp 5,26 lần tốc độ âm thanh). Với việc có thể tái sử dụng khung thân đây còn là cách Ấn Độ có lách qua hiệp định kiểm soát công nghệ tên lửa. Cụ thể nếu không thực hiện hành trình quay lại, phần thân tên lửa có thể đưa đầu đạn bay quãng đường gấp đôi phiên bản Brahmos ban đầu (khoảng 580km), tức là nó sẽ là tên lửa đạn đạo tầm ngắn nhanh nhất thế giới hiện nay.

BrahMos là loại tên lửa hành trình siêu thanh ứng dụng công nghệ tàng hình có thể phóng từ tàu, tàu ngầm, máy bay hay các trạm phóng lưu động trên mặt đất. Nó được phát triển dựa trên sự hợp tác nghiên cứu giữa NPO Mashinostroeyenia của Nga và tổ chức nghiên cứu và phát triển bộ quốc phòng của Ấn Độ với dự án BrahMos Aerospace Private Limited (mở rộng tầm hoạt động của BrahMos trên không).

Cái tên BrahMos là tên viết tắt của hai con sông: Brahmaputra của Ấn Độ và Moskva của Nga. Loại tên lửa này có vận tốc 2,5 đến 2,8 Mach. Nó nhanh hơn 3,5 lần so với tên lửa hành trình Harpoon của Hoa Kỳ vốn bay dưới tốc độ âm thanh.

B.N (theo Defencenewsindia)
.
.
.