Cho dù cách gọi như thế nào thì hệ dẫn động 4 bánh AWD, hai cầu, hoặc cầu sau cũng không còn là một công nghệ mới. Có rất nhiều mẫu xe trong vài thập kỷ qua với hệ thống lái kiểu này, qua đó cải thiện khả năng xử lý, tính bẻ lái, và ổn định ở mọi tốc độ. Tuy nhiên, khá ít những mẫu xe ôtô quân sự được áp dụng các công nghệ này, ngoại trừ mẫu xe quân sự Arquus Scarabee.

Mẫu xe quân sự Arquus Scarabee của Volvo.

Cỗ máy quân sự to lớn này được chế tạo bởi Arquus Defense, vốn có tên là Renault Trucks Defense, nhưng đã sử dụng cái tên mới kể từ khi Volvo Group mua lại công ty vào năm 2018.

Ưu điểm của Scarabee không phải là sự tương đồng của nó với mẫu Humvee của Mỹ, cũng không phải hệ thống treo thích nghi và tải trọng khoảng 1,8 tấn của nó. Đặc điểm nổi bật nhất của nó là hệ thống dẫn động 4 bánh cho phép nó di chuyển theo chiều ngang (khi cần thiết) hoặc bất cứ hướng nào mà tài xế muốn.

Arquus Scarabee có được tính năng này là bởi các bánh xe có thể quay hướng độc lập không liên quan tới nhau. Hơn nữa, giống như với các xe Audi và Subaru, Scarabee cũng có cả AWD, đồng nghĩa công suất được truyền tơi tất cả các bánh.

Về sức mạnh, Arquus Scarabee được trang bị một động cơ dầu 300 mã lực và một mô tơ điện 103 mã lực - cả hai đều gắn ở phía sau . Hệ thống hybrid hoạt động phối hợp để đẩy chiếc xe quân sự vốn có trọng lượng lên tới 6,6 tấn. Nó có thể chạy ở tốc độ trên 120 km/h, kèm khả năng gia tốc tốt để có thể tránh né tên lửa chống tăng trong trường hợp giao chiến.

Ngoài hệ thống hybrid và hệ dẫn động 4 bánh, mẫu xe Arquus Scarabee hoàn toàn mới này còn được thiết kế để có thể thả xuống từ trên không trung, một đặc tính khiến nó trở thành một lựa chọn tuyệt vời đối với một phương tiện quân sự chính thức.

Trên thực tế, Scarabee là một ứng cử viên để thay thế đội xe thiết giáp cỡ nhẹ 725 của Pháp vào năm 2025. Giá xe Arquus Scarabee hiện vẫn chua được nhà sản xuất này công bố chính thức.

Thi Vân (theo motor1)