Túi khí nổ tan, nhà sản xuất Takata phá sản?

Thứ Hai, 19/06/2017, 11:35
Sau khi thừa nhận lỗi sản phẩm và đồng ý chi trả 1 tỷ USD để khắc phục hậu quả, hãng túi khí Takata đang đối mặt với nguy cơ phá sản.

Nhiều đối tác và khách hàng đang quay lưng với Takata sau khi vụ lỗi túi khí lan rộng trên toàn cầu - Ảnh minh họa
Truyền thông Nhật Bản đồng loạt đưa tin về việc nhà sản xuất túi khí Takata sẽ phải làm thủ tục bảo hộ phá sản, sau “cơn bão” lỗi túi khí mà doanh nghiệp này mắc phải trong hơn 2 năm qua.

Gánh nặng tài chính mà Takata đang phải đối mặt sau vụ việc và trong quá trình khắc phục hậu quả, được cho là nằm ngoài khả năng của nhà sản xuất linh kiện Nhật Bản. Số tiền chi trả cho các chiến dịch triệu hồi xe toàn cầu đã vượt quá 1.000 tỷ Yên Nhật.

Trong khi đó, các nhà sản xuất ô tô sử dụng túi khí Takata vẫn đang tiếp tục gia tăng sức ép, và nhiều khả năng số tiền bồi thường cho vụ việc sẽ không dừng lại ở con số trên. Takata đã được đề nghị chuyển nhượng toàn bộ công ty với số tiền khoảng 180 tỷ Yên, kèm điều kiện nhà sản xuất này vẫn phải chịu trách nhiệm cho đến khi xử lý xong hậu quả.

Mặc dù ban lãnh đạo Takata đã đạt được các thỏa thuận với các chủ nợ để tránh rủi ro về mặt pháp lý và các hãng xe cũng đã yêu cầu đưa sự việc ra toà để tránh tình trạng mất kiểm soát cũng như giúp Takata có cơ hội hồi phục, nhưng chi phí bồi thường quá lớn vẫn khiến công ty đứng trước nguy cơ phá sản.

Liên quan đến vụ việc túi khí bị vỡ khi bung trong trường hợp xe tai nạn, hiện đã ghi nhận được 18 trường hợp tử vong tại Mỹ và Malaysia. Sau khi Takata nhận trách nhiệm, hầu hết các hãng xe trên thế giới đều liên tiếp mở các chiến dịch triệu hồi để thay thế túi khí “sát thương” này. 

Minh Quang
.
.
.