Trực thăng "chuyên cơ" dành riêng cho Tổng thống Putin “khủng” cỡ nào?

Thứ Sáu, 20/07/2018, 11:12
Chiếc trực thăng chiến đấu được hoán cải thành chuyên cơ hạng sang phục vụ riêng Tổng thống Nga là cách làm rất độc đáo của người Nga.

Vào đầu năm 2015, trên các trang mạng và diễn đàn quân sự của Nga đã xuất hiện hình ảnh của một chiếc trực thăng tấn công Mi-35 với cấu hình rất lạ mắt với tên gọi Mi-35MS.

Sau thời gian dài vắng bóng, tưởng như đã bị loại khỏi kế hoạch phát triển của ngành công nghiệp quốc phòng Nga thì trực thăng Mi-35MS lại bất ngờ xuất hiện vào ngày 22-12-2015.

Ngay sau khi tái xuất, đoạn video ghi lại hình ảnh trực thăng Mi-35MS cất cánh từ điện Kremlin cùng nhiều tấm ảnh rõ nét của chiếc máy bay này cũng đã được đăng tải.

Cư dân mạng Nga đã hình thành nên cả một làn sóng dự đoán chức năng và nhiệm vụ của chiếc trực thăng đặc biệt trên, và tại sao nó lại cất cánh từ địa điểm đặc biệt như vậy?

Bề ngoài của Mi-35MS không có nhiều thay đổi so với Mi-35M, ngoại trừ điểm khác biệt ở mũi máy bay, dường như "cái bướu" là hệ thống radar hoặc cảm biến nào đó, bộ phận này đã chiếm chỗ của khẩu pháo tự động 23 mm.

Theo thông tin đã công khai, phiên bản trực thăng Mi-35MS này được trang bị tổ hợp điện tử hàng không tiên tiến, nhiều bộ cảm biến, hệ thống nhìn xuyên đêm, hệ thống định vị GLONASS/GPS và hệ thống chống nhiễu.

Chiếc trực thăng này còn được lắp đặt hệ thống phòng vệ chủ động nhằm chống lại tên lửa đối không dẫn đường bằng hồng ngoại, cho thấy nó là một phương tiện đặc biệt.

Mặc dù cấu hình rất "khủng", nhưng ngay lập tức sau khi xuất hiện, mục đích thiết kế của Mi-35MS đã được làm sáng tỏ, nó không phải là một chiếc trực thăng chiến đấu như những người anh em trong gia đình Mi-24/35 Hind.

Ngoài ra, các giá treo trên cánh máy bay còn mang được pod tác chiến điện tử hoặc trinh sát… nhưng lại không thấy vũ khí, điều này càng làm cho màn sương mù bao quanh máy bay thêm dày đặc.

Với thiết kế nội thất sang trọng như tấm hình trên, đây thực chất là một trực thăng vũ trang được sửa đổi dành cho việc chuyên chở các quan chức của Bộ Quốc phòng cũng như Chính phủ Nga.

Đặc biệt hơn, có cả một chiếc Mi-35MS được sửa đổi dành riêng cho Tổng thống Nga Vladimir Putin với vai trò như chiếc Marines One dành cho Tổng thống Mỹ.

Những thiết bị điện tử tối tân trên máy bay được cho rằng còn giúp nó đảm nhiệm tốt vai trò của một sở chỉ huy di động, không thua kém gì chuyên cơ của Tổng Tư lệnh Quân đội Mỹ.

Theo ước tính thì đến thời điểm hiện tại, đã có ít nhất 3 chiếc trực thăng chuyên cơ Mi-35MS được sản xuất và chuyển giao cho Quân đội Nga.

Việc hoán cải trực thăng vũ trang chiến đấu hạng nặng dành cho vai trò mới như trên có lẽ hiện mới chỉ có người Nga thực hiện, điều này xuất phát từ nguyên gốc Mi-24/35 có cả chức năng chở quân bên cạnh chiến đấu.

V.Cường (tổng hợp)
.
.
.