Toyota dứt tình với hãng xe điện Tesla

Thứ Ba, 06/06/2017, 15:00

Sau 7 năm gắn bó, Toyota chính thức ngừng hợp tác với Tesla và bán toàn bộ cổ phần mà hãng xe Nhật Bản đang nắm giữ.

Toyota đã bán toàn bộ cổ phần đang sở hữu của Tesla - Ảnh minh hoạ
Quyết định trên vừa được Toyota loan báo sau khi ban lãnh đạo hãng xe Nhật Bản nhận định việc hợp tác phát triển xe chạy điện với Tesla không có tiến triển.

Hai thương hiệu xe hơi bắt đầu hợp tác từ năm 2010 sau khi Toyota mua được 3% cổ phần Tesla với giá trị 50 triệu USD. Trong giai đoạn đầu, Toyota được Tesla hỗ trợ phát triển xe chạy điện RAV4 EV, còn Tesla được Toyota “cứu trợ” để tránh nguy cơ phá sản. Tại thời điểm đó, Tesla vẫn chưa có tên tuổi trong ngành công nghiệp ô tô toàn cầu và mới chỉ sản xuất một lượng hạn chế xe thể thao chạy điện.

Quan hệ hợp tác giữa hai bên bắt đầu phát sinh mâu thuẫn từ năm 2014 do khác biệt về quan điểm phát triển khi mà Toyota đề cao sự chắc chắn trong khi Tesla lại mạo hiểm. Bên cạnh đó, Toyota cũng đã tự phát triển được công nghệ pin nhiên liệu và giảm bớt lệ thuộc vào Tesla trong các dự án xe chạy điện.

Mặc dù Toyota đang rất thành công với dòng xe hybrid xăng-điện, nhưng hãng xe Nhật Bản vẫn tỏ ra cẩn trọng với tương lai của xe chạy hoàn toàn bằng điện (EV) khi đầu tư khá nhỏ giọt vào lĩnh vực này, ngược với sự phát triển như vũ bão của Tesla.

Minh Quang
.
.
.