Hai thương hiệu hàng đầu Nhật Bản khởi động dự án nhằm gia tăng khả năng cạnh tranh với các đối thủ từ Trung Quốc - Ảnh minh hoạ.
Trong thông báo phát đi sau khi liên doanh sản xuất pin xe điện được thành lập, Toyota sẽ nắm giữ 51% cổ phần, phần còn lại thuộc về Panasonic. Theo lộ trình phát triển, Panasonic sẽ chuyển 5 cơ sở sản xuất pin ô tô điện tại Nhật và Trung Quốc sang liên doanh mới. Trong khi đó, nhà máy tại Mỹ mà Panasonic đang hợp tác với Tesla sẽ nằm ngoài liên doanh mới này. 

Toyota và Panasonic sẽ bắt đầu cùng thực hiện sản xuất pin ô tô điện vào đầu năm 2020. Ngoài Toyota và các thương hiệu trực thuộc hãng xe Nhật Bản, khách hàng ban đầu của liên doanh này sẽ có Mazda và Subaru. Thông tin ban đầu ghi nhận, dự án sẽ phát triển pin lithium dạng rắn có công suất cao. 

Chi phí pin vẫn là rào cản lớn nhất để Toyota đạt mục tiêu tăng gấp 3 doanh số ô tô điện lên 5,5 triệu chiếc vào năm 2030. Toyota kỳ vọng giải quyết được vấn đề này thông qua liên doanh hợp tác với Panasonic. 

Đối với Panasonic, việc bắt tay với Toyota sẽ giúp công ty này tiết kiệm chi phí đầu tư và tiếp cận được mạng lưới khách hàng lớn hơn, cũng như gia tăng khả năng tiếp cận với các tài nguyên quan trọng như kim loại và pin tái chế.

Minh Quang