Tập đoàn Trực thăng Nga (Russian Helicopters) cho biết máy bay Ansat và Mi-171A2 sẽ có các chuyến bay biểu diễn trong ngày hôm nay (16-11) tại Hà Nội. Ansat và Mi-171A2 là hai dòng trực thăng vừa tham dự Triển lãm Hàng không Quốc tế Chu Hải ở Trung Quốc từ ngày 6 đến 11-11.


Trực thăng Mi-171A2 và Ansat của Nga bay thử.

Đây là lần đầu tiên hai chiếc trực thăng trứ danh này của Nga tiến hành các hoạt động bay biểu diễn ở Hà Nội.  Sau Việt Nam, hai máy bay sẽ tham dự một loạt sự kiện bay biểu diễn khác ở các nước Đông Nam Á.

Đội bay và đội kĩ thuật của Nga đã có mặt ở sân bay Gia Lâm, Hà Nội.

Trong lịch trình bay lần này, chuyên gia của Russian Helicopters đã thiết kế phối ba màu cờ Nga (trắng, xanh da trời và đỏ) cho những chiếc trực thăng này, khiến chúng sự sự hút ánh nhìn từ khán giả trong các chuyến bay biểu diễn.

Trực thăng Mi-171A2

Những chiếc Mi-171A2 là biến thể hiện đại nhất của dòng trực thăng Mi-8/ Mi-17 /Mi 171. Đây được đánh giá là dòng trực thăng vận tải hạng trung đa năng tốt nhất thế giới nếu xét trên tổng hợp tiêu chí. Theo thông tin do Russian Helicopters công bố, những chiếc trực thăng đời mới này được trang bị các động cơ VK-2500PS-03 với hệ thống điều khiển kỹ thuật số. 

Trực thăng Mi-171A2 chuẩn bị cất cánh bay biểu diễn.

Nhờ vậy, tốc độ hành trình và tốc độ tối đa của Mi-171A2 cao hơn 10%, còn tải trọng lớn hơn 25% so với các thế hệ tiền nhiệm. Trực thăng có thể hoạt động hiệu quả cả ban ngày lẫn bay đêm, ở nhiều độ cao khác nhau trong những điều kiện thời tiết khắc nghiệt, ẩm thấp và trên mặt nước.

Mi-171A2 có thể chở tới 24 hành khách trên những hàng ghế rất tiện lợi, thoải mái, với thắt lưng bốn điểm, tương ứng với những tiêu chuẩn nghiêm ngặt nhất về an toàn hàng không.

Động cơ VK-2500PS-03 uy lực 2.700 sức ngựa trên Mi-171A2.

Ngoài ra, loại trực thăng này có thể chuyển đổi rất dễ dàng (chỉ trong vòng 30-40 phút), từ trực thăng chở khách thành máy bay vận tải chuyên dụng. Mi-171A2 đủ sức chở 4 tấn hàng trong khoang và 5 tấn ở giá treo bên ngoài, tổng năng lực vận tải nhiều hơn gấp đôi so với Mi-8/17.

Khoang lái hiện đại với toàn bộ thông số kĩ thuật được hiển thị dưới dạng kĩ  thuật số của Mi-171A2.

Để tăng tính an toàn và hỗ trợ phi công điều khiển chiếc máy bay dễ dàng, Mi-171A2 được trang bị hệ thống điều khiển kỹ thuật số KBO-17 được xây dựng trên cơ sở nguyên tắc "cabin kính" gồm cả hệ thống dẫn đường máy bay và hệ thống hiển thị dữ liệu hoàn hảo.

Trực thăng Ansat

Khác với Mi-171A2, Ansat là dòng trực thăng đa dụng hạng nhẹ mới ra đời từ những năm 1990 và được phát triển bởi các kĩ sư của nhà máy Trực thăng Kazan. Dòng Ansat có nhiều biến thể, chuyên được sử dụng cho vận tải hành khách VIP, bay huấn luyện và bay cứu thương.

Trực thăng Ansat "sánh đôi" cùng Mi-171A2 trong một nhiệm vụ bay ở Nga.

Trong số này, phiên bản Ansat-U là phiên bản trực thăng huấn luyện đa dụng được thiết để thay thế loại Mi-2, vốn đã hoạt động từ những năm 1960. Ansat-U được trang bị hệ thống điện tử hàng không và điều khiển kép, kíp lái 1 -2 người và có đủ chỗ cho 6 học viên, qua đó cho phép họ luân phiên tập bay cùng huấn luyện viên.

Trực thăng Ansat của Nga.

Trong khi đó, phiên bản y tế Ansat-M và UM được đánh giá là có thể được sử dụng cho nhiệm vụ sơ cứu ban đầu và vận chuyển bệnh nhân ở những vùng sâu, vùng xa, địa bàn khó khăn khó tiếp cận. Trang thiết bị của trực thăng Ansat phiên bản y tế còn cung cấp cả dịch vụ hồi sức cấp cứu.

Bên trong khoang lái của máy bay Ansat-U.

Theo truyền thông Nga, khối lượng cất cánh tối đa của máy bay Ansat lên tới 3,6 tấn, tải trọng thương mại là 1,3 tấn, tốc độ bay 260 km/h, tốc độ tối đa là 275 km/h, phạm vi bay tiếp nhiên liệu 520 km.

Thiện Minh