Porsche phục chế siêu phẩm 911 cổ nhất

Thứ Sáu, 22/12/2017, 11:12
Sau 3 năm phục chế, bảo tàng Porsche đã bổ sung thêm vào bộ sưu tập chiếc 911 cổ nhất - tại buổi triển lãm đặc biệt mang tên “911 (901 số 57) - Huyền thoại hồi sinh” đang diễn ra tại Đức.

Siêu xe Porsche 911 cổ nhất thế giới vừa được phục chế trong 3 năm liên tục
Mẫu xe coupé màu đỏ đã được sản xuất vào tháng 10 năm 1964 là một trong những phiên bản sản xuất thương mại đầu tiên của dòng xe thể thao huyền thoại được biết đến với tên gọi 901. Gần 50 năm sau, Bảo tàng Porsche đã tình cờ phát hiện ra phiên bản cực kỳ hiếm này và quyết định mua lại với mục đích phục hồi chiếc xe trở lại trạng thái ban đầu.

Ban đầu, Porsche đã phát triển và giới thiệu những mẫu xe kế thừa của phiên bản 356 với tên gọi 901. Tuy nhiên, chỉ vài tuần sau khi bắt đầu đi vào sản xuất vào mùa thu năm 1964, mẫu coupé được đổi tên do những tranh luận về thương hiệu và từ đó mẫu xe mang tên 911. Tất cả các xe sản xuất cho khách hàng đến thời điểm đó là mẫu xe 901, nhưng được bán với tên gọi 911. Bộ sưu tập của nhà máy Porsche đã vắng bóng một trong những phiên bản cực hiếm này trong suốt 50 năm qua.

Vào năm 2014, khi đang đánh giá bộ sưu tập các đồ vật bị lãng quên trong một kho cũ kỹ, đoàn làm phim người Đức chuyên thực hiện những chương trình về đồ cổ và ký sự đã bắt gặp hai phiên bản 911 từ những năm 1960. Sau khi kiểm tra với Bảo tàng Porsche, họ được biết rằng một trong hai mẫu xe thể thao có số khung 300.057 là một trong những mẫu xe hiếm được sản xuất trước khi mẫu xe này được đổi tên. Bảo tàng Porsche đã quyết định mua lại cả hai mẫu xe 911 này với giá ước tính do một chuyên gia độc lập xác định, bổ sung vào vị trí quan trọng đang còn thiếu trong bộ sưu tập những chiếc xe cổ giá trị của thương hiệu Porsche.

Một trong những yếu tố quan trọng mang đến giá trị cho mẫu xe 911 cũ này đó là mẫu xe chưa từng được phục hồi dưới bất kỳ hình thức nào, các chuyên gia tại bảo tàng có cơ hội phục chế lại mẫu xe thể thao này một cách chính xác nhất và đúng với nguyên mẫu nhất có thể.

Phải mất ba năm để khôi phục mẫu xe thể thao rỉ sét này về lại trạng thái ban đầu, sử dụng các phụ tùng thân xe chính hãng được dùng từ một chiếc xe khác. Động cơ, hệ truyền động, hệ thống điện và nội thất đều được sửa chữa toàn bộ theo nguyên tắc tương tự. Những phương pháp phục hồi phức tạp này được thực hiện tại Bảo tàng Porsche, đó là lý do tại sao phải mất thời gian khá lâu để mẫu xe thể thao mang giá trị lịch sử này được hồi sinh.
Minh Quang
.
.
.