Porsche mở rộng dòng Panamera với phiên bản Sport Turismo

Thứ Tư, 15/03/2017, 10:38
Khác với các thế hệ Panamera trước, phiên bản Sport Turismo vừa ra mắt tại Geneva có thân xe được thiết kế mới và trang bị động cơ mạnh nhất từ trước đến nay.

Porsche Panamera Sport Turismo vừa ra mắt tại triển lãm ô tô quốc tế Geneva Thuỵ Sỹ

Phiên bản Panamera Sport Turismo có thiết kế cửa sau lớn, gờ khoang hành lý thấp, thể tích khoang hành lý được mở rộng và xuất hiện khái niệm 4+1 ghế ngồi.

Từ góc nhìn công nghệ và thiết kế, phiên bản Sport Turismo tận dụng mọi yếu tố đột phá hiện có ở dòng xe Panamera ra mắt hồi năm ngoái. Những yếu tố này bao gồm khoang lái tiên tiến của Porsche, các hệ thống hỗ trợ điều khiển Porsche InnoDrive, bao gồm tính năng kiểm soát hành trình chủ động, hệ thống đánh lái trục sau, kiểm soát khung gầm chủ động thể thao của Porsche (PDCC Sport),…

Ngoài ra, tất cả phiên bản Panamera Sport Turismo đều được trang bị tiêu chuẩn hệ thống quản lý hợp lực kéo PTM, gồm hệ thống dẫn động 4 bánh toàn phần chủ động với ly hợp đa đĩa được điều khiển điện tử. Trên các phiên bản S, hệ thống treo khí nén chủ động với công nghệ ba buồng cũng được trang bị tiêu chuẩn.

Cũng giống như phiên bản saloon thể thao với thiết kế coupé của dòng xe Panamera, phiên bản Sport mang đặc trưng riêng với tỉ lệ thiết kế năng động với chiều dài 5.049 mm, cao 1.428 mm và rộng 1.937 mm, cùng trục cơ sở dài 2.950 mm. Kiển dáng xe càng độc đáo hơn với khoảng cách ngắn từ tâm bánh xe đến cản trước và sau cùng mâm xe lớn đến 21 inch.

Tính từ điểm đầu của cửa sau, đuôi xe của phiên bản Sport Turismo có thiết kế hoàn toàn riêng biệt. Phía trên đường gân nổi bật, đường viền cửa sổ được nối dài và đường cong mui có độ dài tương xứng mang đến vẻ mạnh mẽ.

Panamera Sport Turismo sở hữu mui xe có thể mở ra thành cánh gió chủ động, với góc mở của cánh gió có thể được thiết lập theo ba chế độ tùy theo tình trạng vận hành. Cánh gió này tạo thêm lực nén tối đa 50 kg trên trục bánh sau.

Ở tốc độ dưới 170 km/giờ, bộ phận trung tâm của hệ thống khí động học chủ động PAA vẫn giữ vị trí thu gọn với góc mở -7 độ, làm giảm lực ma sát giúp tối ưu mức tiêu thụ nhiên liệu.

Khi tốc độ đạt trên 170km/giờ, cánh gió trên mui tự động di chuyển đến vị trí tăng cường hiệu suất với góc mở +1 độ, tăng cường tính vận hành ổn định và tính năng động theo phương ngang. Khi ở chế độ vận hành Sport và Sport Plus, cánh gió tự động di chuyển đến vị trí gia tăng hiệu suất với tốc độ từ 90 km/giờ trở lên. Hệ thống PAA cũng tự động điều chỉnh góc nghiêng của cánh gió đến +26 độ khi cửa sổ trời toàn cảnh kiểu trượt đang mở tại tốc độ 90 km/giờ hoặc lớn hơn. Lúc này, cánh gió giúp giảm thiểu tiếng ồn vào khoang nội thất

Sport Turismo là phiên bản đầu tiên của dòng xe Panamera được trang bị ba ghế ngồi tại hàng ghế sau. Hai ghế gần cửa được thiết kế dành cho cá nhân, nhất quán với khẳng định về hiệu suất thể thao cùng sự tiện nghi tối đa cho hành khách. Thiết lập bốn ghế ngồi cho các phiên bản Panamera Sport Turismo với hai ghế ngồi điều chỉnh điện riêng biệt tại hàng ghế sau cũng là tùy chọn sẵn có.

Trần xe của phiên bản Sport Turismo được nâng cao cho phép người ngồi sau lên xuống xe dễ dàng hơn. Thiết kế mở rộng của cửa sau điều khiển điện được trang bị tiêu chuẩn, cùng chiều cao gờ khoang hành lý thấp chỉ 628 mm, tăng cao tính tiện dụng của khoang hành lý.

Tính đến đỉnh của hàng ghế sau, Sport Turismo có sức chứa đến 520 lít (đối với Panamera 4 E-Hybrid Sport Turismo: 425 lít) nhiều hơn 20 lít so với phiên bản saloon thể thao. Sức chứa tăng thêm khoảng 50 lít nếu tính đến mui xe khi hàng ghế sau được gập lại. Tựa lưng của ba ghế sau có thể cùng được gập gọn hoặc riêng lẻ (theo tỉ lệ chia 40:20:40) và được mở khóa điện tử từ khoang hành lý. Khi tất cả lưng ghế được gập, sàn khoang hành lý trở nên bằng phẳng.

Các phiên bản Sport Turismo của dòng xe Panamera có thể đặt hàng ngay từ bây giờ. Dòng xe Porsche hoàn toàn mới này cũng sẽ được trang bị với năm loại động cơ trên các phiên bản saloon thể thao. Các phiên bản được phân phối tại Việt Nam bao gồm Panamera 4 Sport Turismo (công suất 330 mã lực) có giá bán 5,41 tỷ đồng, Panamera 4S Sport Turismo (440 mã lực) có giá bán 7,56 tỷ đồng và Panamera Turbo Sport Turismo (550 mã lực) có giá bán 11,05 tỷ đồng.

Minh Quang
.
.
.