Những mẫu xe hơi cực đẹp "đến từ tương lai" do Liên Xô chế tạo

Thứ Tư, 06/06/2018, 19:07
Là một siêu cường công nghiệp xuyên suốt thế kỷ 20, Liên Xô đã chế tạo ra không ít nguyên mẫu xe hơi vô cùng "đẹp" và "độc". Tuy nhiên, vì nhiều lí do mà những chiếc xe này chưa từng được sản xuất hàng loạt.
Dưới kỷ nguyên Liên Xô, bên cạnh câu chuyện về máy bay siêu âm, tên lửa vũ trụ hay các khám phá khoa học người Liên Xô cũng có rất nhiều ý tưởng với xe hơi. Năm 1988, các kỹ sư của nhà máy xe hơi Minsk đã cho ra đời nguyên mẫu xe tải có tên MAZ 2000 Perestroika. Chiếc xe tải đặc biệt này nhận được rất nhiều đánh giá tích cực từ chuyên gia quốc tế.
Một trong những nguyên mẫu xe hơi được người ta tiếc nuối nhất sau khi Liên Xô tan rã là chiếc Yauza do tập đoàn VAZ thiết kế vào những năm 1990. Chỉ có 3 nguyên mẫu Yauza được sản xuất. Chiếc xe có hình dáng thiết kế của tương lai với 2 tầng cửa sổ sau này được ứng dụng chế tạo nhưng chiếc xe là nguồn cảm hứng cho ra đời mẫu VAZ-2110.
Chiếc Lada electro (VAZ-2702 Pony) với hình dáng đáng yêu và khả năng di chuyển rất linh hoạt này thì được chế tạo nhằm giải quyết những vấn đề khi chở hàng hóa bằng xe tải nhỏ nhưng rất tiếc nó lại quá mong manh nên không thể vượt qua vòng thử nghiệm.
Ít ai biết rằng Liên Xô là một trong các quốc gia tiên phong nghiên cứu xe hơi tự lái. Chiếc Okhta là một nguyên mẫu như vậy, nó được sản xuất vào những năm 1986-1987 tại phòng thí nghiệm về phương tiện giao thông hạng nhẹ Leningrad của Viện nghiên cứu phát triển phương tiện tự động (NAMI). Okhta có 7 chỗ ngồi, các hàng ghế đều có thể di chuyển linh hoạt. 
NAMI-013 là chiếc xe ô tô nguyên bản đầu tiên của Liên Xô sau chiến tranh với thiết kế mang tính tiên phong. Nó được trang bị động cơ 0.5L với sức mạnh chỉ 18 mã lực, quá nhỏ để được ứng dụng trong điều kiện thực tế. Cũng vì lẽ đó, dự án phát triển chiếc xe này cũng đã dừng lại ở giai đoạn sơ khai. 
Mẫu xe 7 chỗ rộng rãi Moskvich-2139 Arbat màu xanh lam và bạc này có phần khung thân bằng sắt và ốp các tấm nhựa với nội thất có thể thay đổi được. Nó được nhà máy sản xuất xe hơi AZLK phát triển. 
Istra. Được phát triển như là nguyên mẫu của một loại phương tiện vận chuyển tự động đến từ tương lai cũng của nhà máy AZLK trong dự án cùng tên vào giai đoạn 1985-1988, Istra sử dụng động cơ diesel, tuy nhiên nó chưa bao giờ lăn bánh trên đường và hiện chỉ có một mẫu thử trong nhà trưng bày tại nhà máy AZLK.
Thiên Minh (Ảnh: Sputnik)
.
.
.