Những điều thú vị không phải ai cũng biết về ngành hàng không

Thứ Ba, 12/02/2019, 15:25
Hiện nay, di chuyển bằng đường hàng không dần trở nên phổ biến. Các kết quả khảo sát chỉ ra rằng di chuyển bằng máy bay ít gặp rủi ro nhất so với các phương tiện giao thông khác. Thế nhưng, dù bạn là người di chuyển bằng đường hàng không nhiều thì cũng chưa chắc bạn đã biết hết những sự thật thú vị liên quan đến lĩnh vực này…

1. Tại sao phi công thường không để râu?

Một số hãng hàng không không cho phép phi công để râu. Lý do là râu có thể hạn chế tác dụng của mặt nạ oxy, khiến mặt nạ không thể hoạt động bình thường. Trong trường hợp khẩn cấp, mặt nạ oxy giúp các phi công tỉnh táo để xử lý tình huống.

2. Làm thế nào để máy bay trông rộng rãi hơn?

Các nhà thiết kế sử dụng một số thủ thuật để làm cho máy bay trông có vẻ rộng rãi hơn so với thực tế. Ví dụ, các bức tường có một hình dạng nhất định để phản chiếu ánh sáng chính xác. Sự chiếu sáng giữa trần và khoang trên cao làm cho trần máy bay nhìn cao hơn.

3. Tại sao một số máy bay có hình dạng kỳ lạ?

Bạn có thể nghe nói về một chiếc máy bay tàng hình. Nó có hình dạng kỳ lạ vì một lý do đơn giản: hình dạng này làm làm chúng ít bị phát hiện bởi radar, sonar, hồng ngoại và các phương pháp phát hiện khác. Hơn nữa, thiết kế này cho phép máy bay mang theo nhiều hành lý hơn và tiêu thụ ít nhiên liệu hơn.

Do chi phí của những chiếc máy bay thiết kế với hình dạng kỳ lạ quá đắt đỏ nên thường không được sử dụng trong hàng không dân dụng.

4. Tại sao lối ra vào của máy bay nằm bên trái?

Không phải tất cả, nhưng phần lớn máy bay có lối vào nằm ở phía bên trái. Có 3 lý thuyết giải thích thực tế này.

Lý thuyết số 1: Phía bên phải là dành cho hành lý (hầm hàng cũng ở bên phải), vì vậy nó không an toàn cho hành khách.

Lý thuyết số 2: Một số người nói rằng đó là một truyền thống từ xưa: đường dốc tàu thủy luôn ở bên trái.

Lý thuyết số 3: Cơ trưởng của một chiếc máy bay thường ngồi bên trái. Vị trí của cửa hành khách cho phép họ hạ cánh máy bay tốt hơn tại khu vực hành khách.

5. Tại sao máy bay thường được sơn màu trắng?

Các máy bay gần như luôn được sơn màu trắng do một vài nguyên nhân:

- Phản xạ nhiệt: máy bay được sơn màu trắng sẽ tích lũy ít nhiệt hơn khi di chuyển.

- Sơn trắng ít tốn kém: thông thường, sơn trắng là loại sơn rẻ hơn so với sơn khác.

- Ngăn chặn va chạm với chim: chim có thể nhìn thấy sự phản chiếu từ các bề mặt màu trắng tốt hơn và từ đó tránh va chạm.

- Sơn trắng giúp nhìn rõ các vết nứt nhỏ và vết lõm so với các màu sơn khác.

6. Tại sao mũi máy bay có hình dạng khác nhau?

Mũi càng nhọn, máy bay di chuyển càng nhanh. Mũi của máy bay quân sự thường nhọn. Mũi máy bay dài khiến phi công khó khăn khi nhìn đường băng, đó là lý do tại sao máy bay phản lực chở khách có mũi tròn.

Các kỹ sư người Nga đã giải quyết vấn đề này trong thập niên 60. Họ đã phát minh ra máy bay chở khách nhanh nhất với mũi máy bay có thể nghiêng theo ý muốn. Khi cất cánh và hạ cánh, máy bay nghiêng mũi xuống cho phép phi công định vị đường băng. Trong khi bay, chiếc mũi được đưa trở lại vị trí ban đầu để tăng tốc độ.

7. Tại sao máy bay có đầu cánh cong?

Trong một chuyến bay, áp suất ở đỉnh cánh thấp hơn so với dưới cánh. Không khí có xu hướng di chuyển từ nơi có áp suất cao về nơi có áp suất thấp. Trong quá khứ, cánh máy bay thiết kế thẳng, vì thế luồng không khí đã gây ra sự nhiễu loạn nghiêm trọng.

Các nhà khoa học đã quyết định uốn cong đỉnh cánh máy bay hướng lên trên để giảm nhiễu loạn, kéo dài độ bền của cánh và tiết kiệm nhiên liệu trong quá trình di chuyển.

8. Tại sao cửa sổ máy bay có hình tròn?

Vào đầu những năm 1950, nhà sản xuất máy bay De Havilland đã phát triển Comet – chiếc máy bay phản lực thương mại đầu tiên trên thế giới. Đó thực sự là một phép màu. Nhưng một năm sau, chiếc máy bay bị rơi và vỡ thành từng mảnh ngay trên bầu trời. Trong vài tháng, có thêm 2 máy bay nữa bị rơi.

Các kỹ sư đã tiến hành kiểm tra toàn bộ đến từng ốc vít của máy bay và tìm thấy vấn đề: các cửa sổ hình vuông. Thiết kế này khiến áp lực tích tụ nhiều hơn quanh các góc của cửa sổ vuông và tăng lên trong suốt chuyến bay. Vì vậy, cửa sổ đã được thiết kế lại thành hình tròn. Nhờ quyết định này, các chuyến bay trở nên an toàn hơn.

V.Cường (tổng hợp, ảnh: BrightSide)
.
.
.