Đua ô tô là một hoạt động thể thao cực kỳ phổ biến ở Liên Xô, thậm chí còn có cả phiên bản Công thức 1.
Thập niên 1920, giới chức nước Nga Xô viết chưa quan tâm lắm đến đua ô tô – chỉ có giới hâm mộ là quan tâm. Năm 1924, cuộc đua ô tô đầu tiên của Liên Xô diễn ra ở ngoại ô Moscow.
Thập niên 1930, tình hình thay đổi khi giới chức Liên Xô nhìn nhận hoạt động đua ô tô như một loại hình huấn luyện quân sự. Hoạt động đua ô tô nhanh chóng phát triển ở Liên Xô cùng sự quan tâm của báo chí nước này.
Đã có những cuộc đua đặc biệt, được tổ chức trên xa lộ. Cuối thập niên 1930, 2 chiếc xe đua Liên Xô đầu tiên được chế tạo là GL-1 và ZIS-101 Sport. Chiếc thứ 2 có tốc độ lên tới 162km/h và là xe ô tô nhanh nhất Liên Xô khi đó.
Hồi năm 1951, phiên bản thể thao của chiếc ô tô Pobeda của Liên Xô đã lập một kỷ lục Xô viết khi đạt tới tốc độ 191km/h.
Thập niên 1950, đua xe ngày càng phổ biến ở Liên Xô. Các nhà thiết kế ô tô Xô viết đã thiết kế các xe đua trông giống xe đua Công thức 1.
Những năm 1960, Liên Xô có phiên bản đua Công thức 1 của riêng mình. Nhưng giải này không bao giờ chính thức được tích hợp vào giải đấu thế giới.
Tại giải Marathon Rally 1968, cả 4 xe của đội xe Liên Xô về vị trí thứ 4. Trong giải European Tour 1974, tay đua Liên Xô Stasis Brundza giành huy chương vàng khi lái chiếc xe Nga Moskvich-412.
Thập niên 1970, Zhyguli - một chiếc xe Xô viết mới đã giành chiến thắng tại các cuộc đua ô tô ở Liên Xô. Vào cuối thập niên 1980, các ông chủ “Formula 1” đã đàm phán về khả năng tổ chức cuộc đua này ở Liên Xô nhưng không tìm được điểm chung với giới chức Liên Xô.
V.Cường (tổng hợp)