Liên tục làm ăn thua lỗ trong nhiều năm khiến GM Hàn Quốc đối mặt với nguy cơ phá sản trong thời gian tới - Ảnh minh họa
GM cho biết sẽ đóng cửa một trong 4 nhà máy tại Hàn Quốc và kêu gọi sự hỗ trợ của chính quyền và công đoàn nước sở tại thì mới có thể tiếp tục hoạt động tại đây. GM Hàn Quốc cần 600 triệu USD vào cuối tháng 4 mới có thể duy trì hoạt động, do vậy GM muốn công đoàn đạt được thoả thuận tiền lương vào cuối tháng 3.

Cuộc khủng hoảng tại GM Hàn Quốc đã tạo ra một số thách thức cho chính quyền Tổng thống Moon Jae-In, người vừa nhậm chức vào năm ngoái, với lời hứa ưu tiên tạo công ăn việc làm cho người lao động.

Hàn Quốc là trung tâm xuất khẩu giá rẻ của GM, cung cấp gần 1/5 lượng xe Chevrolet toàn cầu. Tuy nhiên, quyết định rút khỏi một số thị trường không sinh lợi đã đẩy khó khăn cho GM Hàn Quốc. Gần 2.500 công nhân tại GM Hàn Quốc, tương đương 15% nhân công của công ty, đã tự nguyện thôi việc, theo đề xuất của công ty khi tiến hàng tái cơ cấu.

Đầu tháng 3, Ngân hàng Phát triển Hàn Quốc đã tiến hành đánh giá tình hình GM Hàn Quốc để quyết định xem có bơm thêm vốn vào doanh nghiệp này không, quá trình này dự kiến hoàn tất vào giữa tháng 5 tới.

Tuy nhiên, GM Hàn Quốc vẫn muốn công đoàn cắt giảm khoản lương thưởng trị giá 80-90 tỷ won, trong khi đã được cắt giảm chi phí hơn 500 tỷ won từ sự nhượng bộ của công đoàn về tiền lương, thưởng của các trường hợp tự nguyện thôi việc.

GM Hàn Quốc dự kiến cắt giảm 5.000 việc làm, tương đương 30% nguồn nhân lực của công ty, nhưng vẫn duy trì sản xuất ổn định nếu chính phủ nước này thông qua bản kế hoạch tái cơ cấu trị giá 2,8 tỷ USD.

GM Hàn Quốc hiện thuê gần 16.000 lao động và cho biết nếu các cổ đông lớn không bơm thêm vốn, công ty có thể rơi vào tình trạng khủng hoảng thiếu tiền mặt. GM nắm 77% cổ phần GM Hàn Quốc, còn KDB nắm 17%. Đối tác Trung Quốc của GM là SAIC Motor Corp Ltd nắm 6% còn lại.

Minh Quang