Đài Loan lần đầu xử phạt người ngồi sau xe tài xế say xỉn

Thứ Năm, 04/07/2019, 11:06
Cảnh sát Đài Bắc, Đài Loan (Trung Quốc) đã tiến hành xử phạt một người dân đi trên chiếc xe được điều khiển bởi một tài xế say rượu. Đây là vụ xử phạt đầu tiên tại Đài Loan kể từ sau khi Đạo luật giao thông mới DUI được áp dụng hôm 1-7.

Taipei Times đưa tin, vụ xử phạt trường hợp đầu tiên này diễn ra tại chốt kiểm tra thuộc quận Neihu vào lúc 1h26 phút chiều ngày 1-7 (giờ địa phương), theo nguồn tin Cơ quan Cảnh sát Đài Loan cho biết.

Theo đó, một hành khách đã bị phạt vì ngồi sau xe do tài xế say rượu điều khiển. Vào thời điểm bị xử phạt, nồng độ cồn đo được trong máu của tài xế này là 0.26mg/L.

Cùng ngày, cảnh sát quận Songshang cũng đã bắt giữ một tài xế xe máy và bàn giao cho Văn phòng Công tố Đài Bắc, sau khi đối tượng này bị phát hiện có nồng độ cồn 0.42 mg/L, nhưng lại cố tình bỏ trốn khi cảnh sát yêu cầu dừng lại kiểm tra.

Một chốt kiểm tra được cảnh sát Đài Loan (Trung Quốc) triển khai. Ảnh: Taipei Times

Từ đầu tháng 7 đến này, Sở Cảnh sát Đài Bắc đã điều động khoảng 400 sỹ quan cảnh sát tuần tra liên tục suốt 24h tại 99 trạm kiểm soát trên khắp thành phố, trong những nỗ lực nhằm triển khai triệt để luật giao thông mới.

Ngày 26-3, Đài Loan đã thông qua sửa đổi Đạo luật Quản lý Giao thông và Hình phạt Giao thông đường bộ, theo đó đưa ra các mức phạt khác nhau cho tài xế ô tô và xe máy bị phát hiện có nồng độ cồn khi lái xe (Drive under the influence – DUI) và tăng khung hình phạt với lái xe khi say rượu.

Bộ luật này chính thức được triển khai từ ngày 1-7 tại tất cả các khu vực ở Đài Loan. Theo quy định mới, mức phạt 90.000 Đài tệ (khoảng 68 triệu đồng) sẽ được áp dụng đối với những người vi phạm DUI lần đầu và cho cả những hành khách đi trên xe do người say xỉn điều khiển.

Bên cạnh đó, mức phạt cao nhất đối với người lái xe khi say rượu đã tăng từ 90.000 Đài tệ (khoảng 68 triệu đồng) lên đến 120.000 Đài tệ (khoảng 90 triệu đồng). Tài xế từ chối kiểm tra nồng độ cồn lần đầu tiên sẽ bị phạt 180.000 Đài tệ (khoảng 135 triệu đồng).

Đáng chú ý, quy định mới cũng yêu cầu thu giấy phép lái xe từ 1 đến 2 năm đối với những lái xe uống rượu bia khi điều khiển phương tiện giao thông, treo bằng từ 2 đến 4 năm với lái xe say xỉn gây tai nạn khi đi cùng trẻ em dưới 12 tuổi.

Còn theo The Straits Times, Đài Loan cũng đã thông qua dự thảo sửa đổi luật hình sự, buộc tội giết người với tài xế say rượu làm chết người và có thể bị tử hình nếu hành vi bị cho là "có chủ đích".

Những sửa đổi này được thông qua sau khi những kiến nghị từ chính quyền Đài Loan cho thấy, trong 4 năm kể từ 2014 đến 2018, số người chết do điều khiển xe khi say xỉn tại Đài Loan đã tăng lên hơn 3000 người, với gần 430.000 lượt người lái xe khi đã uống rượu.


Lam Ninh
.
.
.