Bí ẩn ngành công nghiệp xe hơi ở đất nước Triều Tiên

Thứ Tư, 27/02/2019, 10:03
Tuy giao thương với thế giới rất hạn chế, thế nhưng đất nước Triều Tiên cũng phát triển ngành công nghiệp xe hơi riêng theo cách của mình. Nếu Hàn Quốc có những thương hiệu ô tô phổ biến như Hyundai, Kia,... thì Triều Tiên cũng có thương hiệu nổi tiếng của riêng họ là Pyeonghwa – với tên gọi mang ý nghĩa là hòa bình.

Từ nhiều năm nay, Triều Tiên vẫn xuất xưởng nhiều mẫu ô tô mang thương hiệu bản xứ cho dù bị cấm vận và hạn chế giao thương với thế giới. Một trong những nhà sản xuất ôtô nổi tiếng nhất của Triều Tiên là Pyeonghwa Motors – với cái tên Pyeonghwa có nghĩa là hòa bình.

Mẫu xe Zunma của Pyeonghwa có nét thiết kế giống chiếc Mercedes E320 đời 1997 và đèn pha của Ford Scorpio đời 2004.

Pyeonghwa Motors thành lập năm 1999 dưới hình thức liên doanh giữa hai công ty Pyonghwa Motors của Hàn Quốc và Ryonbong General Corp của Triều Tiên. Năm 2013, toàn bộ quyền sở hữu hãng xe hơi này được chuyển giao cho phía Triều Tiên.

Lý do được cho là doanh số và lợi nhuận biên của Pyeonghwa Motors rất thấp. Kể từ đó, thông tin về các mẫu xe của Pyeonghwa trở nên bí ẩn như nhiều thứ tại Triều Tiên.

Mẫu xe Ppoggugi II của Pyeonhwa với một số điểm giống với Ford Escape đời 2005 và dòng xe SUV của Suzuki cuối thập niên 1990.

Ông Abrahamian - Giám đốc tổ chức nghiên cứu Choson Exchange, cho biết, các mẫu xe của hãng xe Triều Tiên được quảng cáo có giá 10.000-30.000 USD. Ông cũng dự đoán hầu hết dòng xe của Pyeonghwa Motors được lắp ráp từ các linh kiện được sản xuất ở các nước khác.

Thiết kế những mẫu xe của Pyeonghwa Motors được cho là dựa trên các dòng xe của hãng xe Italia Fiat và hãng xe Trung Quốc SG Automotive. Trụ sở của SG Automotive nằm ở Đan Đông, tỉnh Liêu Ninh, nơi cách Triều Tiên chỉ một cây cầu.

Chiếc Hwiparam II của Pyeonghwa có lưới tản nhiệt giống các mẫu xe BMW và thiết kế mang hơi hướm của Chevrolet Malibu đời 2001.
Còn đây là Hwiparam III của Pyeonghwa.

Theo Automotive News, Pyeonghwa Motors có khả năng cho ra lò gần 10.000 chiếc xe mỗi năm. Tuy nhiên, số lượng xe xuất xưởng thật sự của Pyeonghwa có vẻ rất khiêm tốn. Theo ông Abrahamian kể lại, một nhân viên tại đại lý xe của Pyeonghwa cho biết số lượng xe sản xuất của hãng năm 2014 chỉ khoảng 1.600.

Pyeonghwa cũng sản xuất dòng xe bán tải như mẫu Ppoggugi III này.

Năm 2011, Pyeonghwa từng tiết lộ bán được 1.450 chiếc. Ông Simon Cockerell, Giám đốc công ty du lịch Triều Tiên Kyoro Tours, từng ước tính 10-20% xe hơi trên đường phố Bình Nhưỡng là của Pyeonghwa vào năm 2015.

Ngành công nghiệp xe hơi cũng bí ẩn như đất nước Triều Tiên vậy.
V.Cường (Ảnh: Internet)
.
.
.