Bất ngờ khi phụ nữ Arab Saudi được… đua xe

Thứ Bảy, 23/11/2019, 21:39
Reema Juffali (27 tuổi) vừa trở thành người phụ nữ đầu tiên tranh tài trong bộ môn từng chỉ dành cho nam giới ở Arab Saudi khi cô cầm lái chiếc SUV điện Jaguar I-Pace...

Arab Saudi mới dỡ bỏ lệnh cấm nữ giới lái xe duy nhất trên thế giới hồi tháng 6 năm ngoái, một phần trong chính sách tự do hóa việc lái xe của Hoàng tử Mohammed bin Salman. Sau khi lệnh cấm kéo dài hàng thập kỷ được dỡ bỏ, Juffali, 27 tuổi, trở thành phụ nữ Arab Saudi đầu tiên đua xe ở nước này và được ban tổ chức xem là tay đua khách mời "VIP".

Cô tham gia tranh tài tại cuộc đua xe chạy bằng điện Jaguar I-Pace eTrophy ở Diriyah, gần thủ đô Riyadh, trong hai ngày 22 và 23-11 vừa qua. "Lệnh cấm được dỡ bỏ năm ngoái và tôi chưa bao giờ nghĩ sẽ đua xe chuyên nghiệp. Nhưng thực tế là tôi đang làm điều đó, thật tuyệt vời", Juffali nói trên chiếc Jaguar I-Pace màu xanh và đen.

Reema Juffali bên chiếc xe đua.

Hoàng tử Abdulaziz bin Turki al-Faisal, Bộ trưởng Thể thao Arab Saudi, gọi đây là khoảnh khắc "bước ngoặt" của vương quốc Hồi giáo này. "Với tư cách là một tay đua chuyên nghiệp, Juffali sẽ có hàng nghìn người cổ vũ cổ thi đấu", ông nói.

Juffali lần đầu tham dự đua xe là tại giải vô địch F4 của Anh hồi tháng 4, chỉ sau một năm tập luyện chuyên nghiệp. Nhưng Juffali có niềm đam mê đua xe tốc độ từ khi cô mới là thiếu nữ và rất thích xem các cuộc đua công thức một.

Cô lấy bằng lái ôtô trong thời gian du học ở Mỹ và hiện là một trong số ít phụ nữ Arab Saudi có giấy phép lái xe ở quê nhà, yêu cầu bắt buộc để tham gia các cuộc đua chuyên nghiệp. Ngay cả ở các nước khác, cũng chỉ có vài phụ nữ Arab Saudi đua xe chuyên nghiệp.

"Với nhiều phụ nữ không có cơ hội học lái xe, việc ngồi sau tay lái chắc chắn là điều đáng sợ. Với phụ nữ Arab Saudi, đó còn là một thứ xa vời", Juffali giải thích.

Juffali cho biết cô ước mơ tham gia cuộc đua một ngày tại Le Mans, Pháp, một trong những giải đấu uy tín và thử thách nhất thế giới. Tại Riyadh, Juffali sẽ thi đấu ngang hàng với các tay đua chuyên nghiệp mùa giải trước.

Hoàng tử Mohammed đang nỗ lực thay đổi hình ảnh quốc gia bằng cách trao quyền tự do cho phụ nữ, trong đó có việc nới lỏng các luật lệ về "giám hộ", buộc phụ nữ phải phụ thuộc vào quyết định của nam giới trong việc kết hôn, làm hộ chiếu hay du lịch nước ngoài.

Cuộc cải cách lái xe đã làm thay đổi nhiều phụ nữ Arab Saudi, giúp họ giảm phụ thuộc vào tài xế riêng hoặc người thân và nắm bắt cơ hội được tham gia đua xe, giải đấu vốn chỉ dành cho nam giới trước đây.

Nhiều người nghĩ rằng chỉ ôtô có màu sắc bắt mắt mới thu hút tài xế nữ. Tuy nhiên, giới kinh doanh tiết lộ nhiều chiếc "hầm hố" như Chevrolet Camaro hay Mustang mui trần lại được phụ nữ ưa chuộng, bất chấp họ đã tung ra dòng Mini Coopers màu đỏ anh đào để nhắm tới khách hàng nữ.

Một số phụ nữ cũng đang tập lái xe máy tại trường dạy nghề ở Riyadh, cảnh tượng vẫn còn là một điều lạ thường ở quốc gia dầu mỏ này. "Nhiều người ngạc nhiên trước những đổi thay ở Arab Saudi. Nhìn thấy tôi lái ôtô, đua xe... với nhiều người đó là điều bất ngờ, nhưng tôi vui vì làm họ bất ngờ", Juffali nói.

Thi Vân (tổng hợp)
.
.
.