Ý chí, sức mạnh đoàn kết của thể chế chính trị và nhân dân

Thứ Sáu, 27/03/2020, 08:20
Trong cuộc chiến chống dịch bệnh COVID-19 vừa qua liên tục phát sinh nhiều khó khăn, thử thách. Thế nhưng dù ở bất cứ hoàn cảnh nào thì Đảng và Nhà nước ta không để người dân nào bị bỏ lại phía sau.


Đánh giá trong suốt gần 3 tháng qua, ngày 21/3/2020 trong Kết luận phòng, chống dịch bệnh COVID-19, Bộ Chính trị đã biểu dương toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta đã nỗ lực, cố gắng đoàn kết và quyết tâm cao phòng, chống dịch bệnh COVID-19 đạt được những kết quả bước đầu.

Bộ Chính trị đánh giá: Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Thường trực Ban Bí thư, Thủ tướng Chính phủ đã có nhiều văn bản chỉ đạo, huy động sự vào cuộc của toàn hệ thống chính trị, sự tham gia của toàn dân. Ban Chỉ đạo Quốc gia về phòng, chống dịch bệnh COVID-19, các ban, bộ, ngành, đoàn thể, nhất là đội ngũ cán bộ y tế, cán bộ, chiến sĩ các lực lượng vũ trang, cán bộ ngoại giao, thông tin, tuyên truyền, đoàn thể, các địa phương đã phối hợp thực hiện nghiêm túc, triển khai kịp thời, quyết liệt, đồng bộ các nhiệm vụ được giao.

Nhân dân ta đã thể hiện sự bình tĩnh, chủ động cùng cấp ủy, chính quyền các cấp tham gia phòng, chống dịch bệnh; đoàn kết, chia sẻ, hỗ trợ lẫn nhau vượt qua khó khăn. Nhờ có sự nỗ lực, chung sức, đồng lòng, chúng ta đã và đang kiềm chế và kiểm soát được dịch bệnh, cộng đồng quốc tế đánh giá cao, nhân dân đồng tình, tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng và Nhà nước.

“Đi từng ngõ, gõ từng nhà” để kịp thời ngăn chặn, xác định phòng, chống dịch là nhiệm vụ của cơ quan chức năng, của các cấp chính quyền, trong suốt thời gian qua, cả hệ thống chính trị đã vào cuộc, hiệp đồng chặt chẽ, trách nhiệm, sâu sát từ Trung ương đến tận tổ dân phố, thôn xóm, khu dân cư. Hàng nghìn y, bác sĩ, chiến sĩ Quân đội, Công an đã và đang căng mình làm việc không mệt mỏi trên tuyến đầu không kể ngày đêm, bất chấp những hiểm nguy phơi nhiễm… Tất cả đều chung cho mục tiêu chiến thắng dịch bệnh, vì sức khỏe, tính mạng của người dân.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đánh giá: “Chúng ta phản ứng rất nhanh, rất kịp thời và chính xác, bước đầu đạt được những kết quả tốt, nhân dân ghi nhận, thế giới hoan nghênh”. Trong đó phải kể ngành Y tế, Quân đội, Công an vào cuộc, ở ngay trên tuyến đầu cam go, nóng bỏng.  Đảng, nhà nước luôn quan tâm, có trách nhiệm với công dân của mình cho dù điều kiện còn gặp nhiều khó khăn. Điều này đã thể hiện tính ưu việt của hệ thống chính trị, sự nhân văn của chế độ, thể hiện sự quan tâm sâu sắc của Đảng và Nhà nước ta trong việc bảo vệ, chăm sóc sức khỏe, tính mạng của nhân dân.

Công tác phòng chống dịch bệnh của Việt Nam được quốc tế ghi nhận, đánh giá cao. Theo đó, tờ The Diplomat đã viết: Đảng Cộng sản và Chính phủ Việt Nam lãnh đạo, thực hiện kiểm soát tốt dịch bệnh, giữ ổn định tình hình, duy trì minh bạch thông tin về tình hình dịch bệnh.

Trước đó, Đại sứ Vương quốc Anh tại Việt Nam xúc động cho biết: “Tôi gửi lời cảm ơn chân thành đến tất cả y bác sĩ và các cơ quan chính phủ Việt Nam vì đã giúp chúng tôi hỗ trợ các công dân Anh trong thời gian qua. Hay ngày 23/3/2020, tờ Asia Times đăng bài phân tích nhận định: Đảng Cộng sản Việt Nam đã nhận được nhiều sự hoan nghênh ở cả trong và ngoài nước khi đã tiến hành những động thái nhanh chóng, hiệu quả và minh bạch để kiềm chế bùng phát dịch bệnh do virus Corona gây ra, bài viết còn dẫn lời chuyên gia, GS. Carl Thayer (Đại học Tổng hợp New South Wales - Australia) cho biết: Ông Đánh giá cao việc Việt Nam huy động lực lượng vũ trang mà xã hội Việt Nam rất tôn trọng và tin cậy để hỗ trợ các biện pháp y tế cộng đồng và đảm bảo phục vụ chế độ cách ly.

Mấy ngày qua, nhiều kiều bào, học sinh, sinh viên lao động, học tập ở nước ngoài quyết định về nước. Người dân đã rất xúc động trước sự quan tâm chu đáo của Nhà nước với người dân của mình trong các khu vực chữa trị, cách ly.

Thậm chí nhiều công dân nước ngoài sau khi được điều trị, cách ly trong điều kiện tốt, chăm sóc tận tình đã rất cảm động thể hiện tình cảm, ân tình của mình với đất nước, con người Việt Nam.

Hai bố con bệnh nhân COVID-19 đầu tiên tại TP Hồ Chí Minh người Vũ Hán (Trung Quốc), sau khi được chữa khỏi bệnh đã viết thư rằng: “Chúng tôi cảm nhận được chính lòng tử tế của các bạn đã cứu chúng tôi và chúng tôi sẽ ghi nhớ mãi mãi. Chúng tôi muốn nói lên từ tận đáy lòng mình rằng: Cảm ơn Việt Nam! Chính phủ Việt Nam và Bộ Y tế Việt Nam, những người đã dang tay giúp đỡ khi chúng ta gặp nạn. Các y bác sĩ đã chữa trị cho chúng ta bằng tất cả sức mạnh và sau cùng đã giúp chúng ta khỏi bệnh”.

Du khách Joanna Zythowmsky (Ba Lan) sau khi cách ly cũng đã viết bức thư tri ân: “Việt Nam là một đất nước của những con người tuyệt vời với trái tim đẹp. Chúng tôi chắc chắn sẽ muốn quay trở lại một ngày nào đó để hoàn thành hành trình của mình. Một lần nữa cám ơn các bạn đã quan tâm đến chúng tôi trong thời gian cực kỳ khó khăn của dịch COVID-19. Việt Nam sẽ ở lại trong trái tim của chúng tôi mãi mãi”... Còn rất nhiều, rất nhiều những câu chuyện, tình cảm như trên, sau tất cả là sự biết ơn, trân trọng.

Trong thời gian tới, cuộc chiến phòng, chống COVID-19 có thể diễn biến ngày càng phức tạp. Những kết quả đạt được ở trên mới chỉ là bước đầu, tuy nhiên đã để lại những bài học kinh nghiệm quý báu để chúng ta tự tin, tiếp tục cuộc chiến cũng như khó khăn, thử thách tương tự trong sự bình tĩnh, chủ động của cả hệ thống chính trị và nhân dân, đó là:

Thứ nhất, phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết, chung sức, vào cuộc của cả hệ thống chính trị. Trong khó khăn, thể chế chính trị, cơ chế: Đảng lãnh đạo, Nhà nước quản lý, nhân dân làm chủ thể hiện được sức mạnh đoàn kết, ý chí, niềm tin cũng như tính nhân văn bản chất tốt đẹp của xã hội ta. Chưa bao giờ trong chống dịch, chúng ta có sự chỉ đạo đồng bộ, cụ thể, dứt khoát, nhanh và kịp thời, nỗ lực vượt qua khó khăn như lần này.

Hai là, sự đồng thuận, vào cuộc, đồng lòng của nhân dân cùng hệ thống chính trị là nhân tố đặc biệt quan trọng để tạo nên sức mạnh, thực hiện tốt những giải pháp ngăn chặn, phòng, chống dịch.

Ba là, sự phối hợp chặt chẽ, hiệp đồng tác chiến của các ngành, các cấp, nhất là y tế, Quân đội, Công an… nơi tuyến đầu được phát huy cao độ. Phương châm “4 tại chỗ” (lực lượng tại chỗ, phương tiện vật tư tại chỗ, hậu cần tại chỗ, chỉ huy tại chỗ) đã được vận dụng, thực hiện hiệu quả để phòng, chống, ngăn chặn bệnh dịch.

Bốn là, các cơ quan thông tấn, báo chí, truyền thông đã làm tốt công tác thông tin, tuyên truyền nhanh chóng, kịp thời, chính xác, minh bạch. Đấu tranh, ngăn chặn các quan điểm sai trái, luận điệu xuyên tạc, thông tin, xấu độc về tình hình dịch bệnh, góp phần quan trọng ổn định tình hình dư luận, không để xảy ra tình trạng bị động, hoang mang, hỗn loạn để bình tĩnh, tin tưởng trong công tác phòng chống dịch bệnh.

Lê Thế Cương (Học viện Chính trị CAND)
.
.
.