Vạch trần âm mưu kích động gây rối nhằm phá hoại cuộc sống bình yên của nhân dân

Thứ Năm, 14/06/2018, 07:23
Với thủ đoạn lấy cớ phản đối dự thảo Luật Đơn vị hành chính kinh tế đặc biệt, các phần tử phản động đã câu kết với một số đối tượng bất hảo, kích động, xúi giục, lôi kéo nhiều người dân tham gia gây rối, hủy hoại tài sản công, phá rối an ninh trật tự, gây hậu quả nghiêm trọng tại TP Phan Thiết và huyện Tuy Phong (Bình Thuận)...


Qua điều tra bước đầu, cơ quan Công an đã vạch trần những âm mưu, thủ đoạn chống phá của các đối tượng gây án…

Nhiều người dân bị kích động

Đến Bình Thuận ngày 13-6, chúng tôi được gặp nhiều người dân chia sẻ, bà con mình trước giờ yên ổn làm ăn, nay có chuyện không vui thật đau lòng. Những nhóm thanh niên nghe thông tin trên mạng không đúng đã kích động gây rối, làm mất an ninh trật tự tại địa phương, ảnh hưởng cuộc sống nhân dân. 

Cụ bà Lương Thị Bởi năm nay ngoài tuổi 70, người dân sống khá lâu năm trên đất Bình Thuận, than thở: “Lũ trẻ bị kích động làm điều sai trái, bà buồn lắm!”. 

Bà kể, gia đình có người con trai làm công nhân điện, nghe nói đám thanh niên “ngáo đá” ở Phan Thiết bị lợi dụng đi phá rối, đập phá tài sản cơ quan Nhà nước. Họ bảo phản đối chính sách của Nhà nước nhưng lại đi đập phá tài sản, đánh Công an là điều không thể chấp nhận được, phải xử lý nghiêm minh để giữ vững kỷ cương, phép nước.

Ông Trần Văn Tú, phường Bình Hưng, TP Phan Thiết cho biết: “Sau vụ gây rối xảy ra, tôi nhận được tin nhắn từ UBND tỉnh Bình Thuận với nội dung “UBND tỉnh Bình Thuận đề nghị bà con nhân dân, các bạn thanh niên cần tỉnh táo, không để các đối tượng xấu lợi dụng lòng yêu nước, lôi kéo tham gia gây rối an ninh trật tự. Hãy về nhà và kêu gọi con em mình về nhà lo làm ăn…”. 

Ở khu phố, tổ dân phố cũng họp dân thông báo tình hình và kêu gọi người dân nêu cao cảnh giác. Các loa phóng thanh quanh khu phố tôi cũng phát đi phát lại thông tin kêu gọi tương tự. Sau vụ việc gây rối này, người dân chúng tôi rất mong cơ quan chức năng xử lý nghiêm những đối tượng sai phạm”.

Hiện trường vụ huỷ hoại tài sản đêm 10-6 tại Bình Thuận.

Thiếu tướng Nguyễn Văn Thân, Giám đốc Công an tỉnh Bình Thuận cho biết, một số người dân bị lợi dụng, nhất là thanh thiếu niên bị kích động bởi những lời lẽ xuyên tạc trên mạng xã hội nên gây ra hậu quả nghiêm trọng. Các bậc cha mẹ cần giáo dục, nhắc nhở con cháu mình không nghe theo những lời xúi giục, kích động trên mạng xã hội của những phần tử xấu, bọn phản động mà lao vào con đường phạm tội nguy hiểm, gây mất an ninh trật tự. Hiện cơ quan Công an đang tập trung nắm tình hình, phối hợp cùng các ngành, các cấp tuyên truyền, vận động nhân dân an tâm lao động sản xuất, không nghe theo những lời kích động để làm điều phạm pháp. 

Cơ quan Công an cũng điều tra làm rõ, kiên quyết xử lý nghiêm minh những đối tượng cầm đầu, chủ mưu, những kẻ đã phá hoại tài sản Nhà nước, phá rối an ninh… ổn định tình hình, không để ảnh hưởng đến đời sống, sinh hoạt của các tầng lớp nhân dân. 

Cơ quan Công an cũng kêu gọi mọi người cần đề cao cảnh giác trước những thông tin xuyên tạc, kích động, lôi kéo thực hiện các hành vi vi phạm pháp luật, không để chính bản thân mình là những người dân Việt Nam yêu nước lại trở thành nạn nhân của các đối tượng phản động.

Lộ tẩy chân tướng của những kẻ phá hoại

Khai nhận với cơ quan điều tra, Nguyễn Văn Hùng (26 tuổi) ở phường Phú Tài, TP Phan Thiết sau khi tham gia gây rối trở về: “Trong một lúc nông nổi mà em gây ra hành động quậy phá như vậy là không nên. Em biết đó là những thành phần xấu và em đã nghe lời họ rồi làm theo họ yêu cầu. Giờ đây em rất hối hận”.

Còn Nguyễn Đình Vũ ở TP Phan Thiết tỏ ra ân hận khi hành động trong cơn say: “Hôm đó đi biển về, tôi lên mua rượu uống với người bạn, uống hết lại mua thêm 1 lít uống tiếp. Tính ra, hai anh em, mỗi người uống khoảng 3 xị rượu. Sau đó, cả hai lấy xe chạy đi theo đám đông rồi dùng gạch, cây ném vào các cán bộ, chiến sĩ Công an khi đang làm nhiệm vụ. Khi tỉnh ra mình mới thấy đã làm điều sai trái, mong pháp luật giảm tội”.

Trò chuyện với Nguyễn Văn Minh (69 tuổi, ngụ phường Phú Trinh, TP Phan Thiết), chúng tôi được biết, lúc đó khoảng 6h30, Minh đang dọn đồ ra để bán thì có người đến (không biết là ai) rỉ tai và cho Minh 200 ngàn đồng, bảo đi xuống đường Trần Hưng Đạo xem gây rối đánh nhau, có bắt giữ người dưới đó, rồi bảo Minh nếu có gì cứ cầm gạch ném Công an…

Còn Nguyễn Văn Mạnh (24 tuổi, huyện Hàm Thuận Nam) khai: “Tôi đang đi trên đường thì thấy nhiều cán bộ, chiến sĩ Công an, nên tôi tìm gạch đá chọi vào họ. Tôi thấy hành động của tôi là rất sai trái, giờ tôi rất hối hận. Mong Nhà nước khoan hồng cho tôi”.

Riêng Ngô Văn Vũ (16 tuổi, xã Hồng Sơn, huyện Hàm Thuận Bắc) hành động rất quá khích: “Em ném đá vào trụ sở Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Thuận và lấy cây sắt đập vào mấy chiếc xe, rồi đốt cháy xe. Em thấy hành vi của mình là sai trái, em mong pháp luật khoan hồng”.

Lê Trần Thanh Nguyên (15 tuổi, TP Phan Thiết) khai nhận được cho tiền xúi đi ném đá Công an: “Có một người phụ nữ cho em 300 ngàn đồng và bảo xíu nữa có một tốp người qua, thấy họ làm gì thì cứ làm theo như vậy. Bà ấy còn bảo nếu có bị bắt  thì không được khai gì về bà ấy. Nếu không sẽ có chuyện. Sau đó, em có đi theo tốp đông người và có người đã đưa gạch để ném vào Công an 4 lần”.

Chia sẻ với chúng tôi còn khá nhiều thanh thiếu niên cũng thừa nhận mình bị kích động làm theo đám đông nhưng không hiểu sự việc cụ thể nên khi nhận ra lỗi lầm đã rất hối hận.

Chị Nguyễn Thị Kim Yến (45 tuổi, xã Tam Hiệp, huyện Hàm Thuận Bắc), mẹ của một thiếu niên tham gia gây rối theo đám đông, cho biết: “Khi biết con mình có hành vi gây rối, quậy phá, chúng tôi là cha mẹ cũng buồn và đau lòng lắm. Việc này, tôi cũng không ngờ con mình bị dụ dỗ lôi kéo như vậy. Qua chuyện này, tôi mong muốn các bậc cha mẹ hãy chú ý đến con để đừng bị lôi kéo, dụ dỗ như vậy nữa”.

Ông N.T.Q, chủ nhà nghỉ Q.H nằm trên đường Trần Hưng Đạo (TP Phan Thiết) cho hay: “Mấy ngày nay xem đài, đọc báo nghe thông tin có rất nhiều đối tượng bị kích động đi gây rối trật tự công cộng, hủy hoại tài sản, chống người thi hành công vụ mà cảm thấy buồn.

Tôi chẳng bất ngờ khi các đối tượng bị tạm giữ là người vô công rỗi nghề, con nghiện, kẻ sống lang thang... “Lòng yêu nước” của họ thể hiện ở đâu chưa thấy mà nhãn tiền là làm phương hại đến người dân lương thiện, người dân kinh doanh như chúng tôi.

Ba ngày nay, nhà nghỉ của tôi vắng tanh vì không có khách du lịch, chị tôi chuyên bán quán hải sản tươi sống cho du khách cũng “ngồi chơi xơi nước”. Chỉ riêng gia đình tôi đã là như vậy thì thử hỏi với nhiều nơi ở tỉnh Bình Thuận bị ảnh hưởng của vụ gây rối con số thiệt hại lớn đến nhường nào?”.

Như - Hải - Lữ
.
.
.