Nước thải và khí thải phát sinh của Formosa đạt quy chuẩn kỹ thuật

Chủ Nhật, 09/07/2017, 12:52
Thủ tướng vừa có văn bản trả lời chất vấn của ĐBQH Trương Trọng Nghĩa về sự cố môi trường tại 4 tỉnh miền Trung, việc bồi thường thiệt hại, ổn định đời sống cho người dân và khắc phục lỗi sai của Formosa.

Văn bản trả lời một lần nữa khẳng định sự cố môi trường biển từ tháng 4-2016 tại Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị và Thừa Thiên – Huế là “hết sức nghiêm trọng”, gây thiệt hại đối với hệ sinh thái biển và nguồn lợi hải sản, ảnh hưởng rất lớn đến sản xuất, kinh doanh và đời sống của khoảng 510.000 người thuộc 130.000 hộ dân ở 730 thôn/xóm tại 146 xã/phường/thị trấn của 22 huyện vùng ven biển thuộc 4 tỉnh miền Trung. Để giúp người dân ổn định cuộc sống ngay khi sự cố xảy ra, Thủ tướng đã quyết định hỗ trợ khẩn cấp gạo và tiền cho người dân bị ảnh hưởng với tổng số kinh phí hơn 282 tỷ đồng.

Nhà máy Formosa (Hà Tĩnh). Ảnh: CTV.

Trên cơ sở kết quả thống kê thiệt hại, định mức, Thủ tướng đã quyết định tạm cấp kinh phí 3 đợt với tổng số tiền 5.500 tỷ đồng cho 4 tỉnh để bồi thường, hỗ trợ cho người dân bị thiệt hại. Đến hết tháng 5-2017, công tác chi trả của 4 tỉnh được đánh giá là hiệu quả, đảm bảo đúng các nguyên tắc công khai, minh bạch, đúng đối tượng, tỷ lệ giải ngân chi trả đạt trung bình 84%. Căn cứ tiến độ này, Thủ tướng đã quyết định tạm cấp kinh phí lần 4 với số tiền 1.500 tỷ để các tỉnh tiếp tục chi trả nốt, phấn đấu đến hết tháng 6-2017 sẽ hoàn thành việc chi trả cho người dân.

Đến nay, nhìn chung tình hình ANTT xã hội tại 4 tỉnh miền Trung đã ổn định, hoạt động khai thác, nuôi trồng, kinh doanh thủy sản, sản xuất muối, các hoạt động du lịch tại 4 tỉnh miền Trung đã hoạt động trở lại bình thường, thậm chí tại một số thời điểm, khách du lịch đến cao hơn cùng kỳ năm trước. Người tiêu dùng đã yên tâm tiêu thụ các sản phẩm hải sản. Hệ sinh thái biển, nguồn lợi thủy sản bị tổn thương đã bước đầu phục hồi. “Người dân, xã hội đồng tình, ủng hộ và tin tưởng vào sự chỉ đạo của Chính phủ, các Bộ ngành và chính quyền địa phương” – Thủ  tướng khẳng định.

Tính đến ngày 7-6-2017, 4 tỉnh đã giải ngân được gần 4,6 nghìn tỷ đồng (65,7% tổng kinh phí được tạm cấp), trong đó Hà Tĩnh giải ngân được 1.222 tỷ đồng, Quảng Bình được hơn 2.102 tỷ đồng, Quảng Trị đạt hơn 633 tỷ đồng, Thừa Thiên -Huế đạt hơn 642 tỷ đồng.

Formosa nhìn từ trên cao. Ảnh: Đậu Anh Tuấn.

Tổng số hải sản lưu kho sau khi phân lô, lấy mẫu, kiểm nghiệm được thu mua từ tháng 4-2016 đến tháng 8-2016 tại 4 tỉnh là gần 6,77 nghìn tấn, trong đó hải sản bảo đảm ATTP là hơn 5,64 nghìn tấn, không đảm bảo là hơn 1,125 nghìn tấn. Đến nay, toàn bộ số hải sản không an toàn lưu kho nói trên đã được tiêu hủy; số hải sản an toàn bị lưu kho được hỗ trợ 30% giá trị, đồng thời đẩy nhanh tốc độ tiêu thụ.

Từ quý III-2016, lực lượng kiểm ngư Trung ương đã tăng cường phối hợp tuần tra, giám sát, vận động ngư dân không khai thác hải sản tầng đáy ở vùng biển 20 hải lý trở vào bờ, phân bổ số lượng và ban hành hướng dẫn thực hiện chính sách hỗ trợ đóng tàu mới tại 4 tỉnh miền Trung.

Ngoài ra, Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội đã chỉ đạo đưa 17.747 lao động đi làm việc ở nước ngoài tại các thị trường Đài Loan, Hàn Quốc, Nhật Bản, tập trung vào các ngành nghề: thuyền viên tàu cá, sản xuất chế tạo trong ngành công nghiệp và làm dịch vụ chăm sóc sức khỏe.

Ngân hàng Nhà nước đã chỉ đạo các ngân hàng cho vay gần 209 tỷ đồng để thu mua tạm trữ hơn 7.300 tấn hải sản. Đến cuối tháng 2-2017, đối tượng vay vốn đều đã trả hết nợ vay. Đến giữa tháng 5-2017, đã hỗ trợ khắc phục thiệt hại cho hơn 7,7 nghìn khách hàng, với số tiền 1.562 tỷ đồng.

Về kiểm tra, giám sát Formosa, trong vòng 3 năm Tổ giám sát thực hiện cam kết khắc phục sự cố môi trường do Bộ Tài nguyên & Môi trường thành lập sẽ thường xuyên kiểm tra với DN này. Việt Nam cũng đã đưa 2 trạm kiểm định môi trường di động lắp đặt tại Trạm xử lý nước thải công nghiệp của Formosa để giám sát nước thải 24/24 trước khi thải ra biển trong 3 năm. 

Sau khi Formosa hoàn thành các hạng mục công trình xử lý chất thải bổ sung, công trình giám sát, phòng ngừa sự cố môi trường, lắp đặt các thiết bị quan trắc tự động liên tục, có camera theo dõi, giám sát và truyền trực tiếp số liệu quan trắc nước thải về Sở Tài nguyên & Môi trường tỉnh Hà Tĩnh và Tổng cục Môi trường để kiểm tra, giám sát, đến 29-5, DN này đã được cho phép vận hành thử nghiệm lò cao số 1 và đến 12-6 đã sản xuất được hơn 1.000 tấn thép thương mại đầu tiên. 

Đến nay, theo báo cáo của Bộ Tài nguyên & Môi trường thì kết quả quan trắc online và giám sát hàng ngày cho thấy: nước thải và khí thải phát sinh của Formosa đảm bảo đạt quy chuẩn kỹ thuật theo quy định trước khi thải ra môi trường.

Vũ Hân
.
.
.