Nổ thiết bị lọc bụi lò vôi ở Formosa Hà Tĩnh

Thứ Tư, 31/05/2017, 10:53
Liên quan đến vụ nổ tại Formosa tối qua, 30-5, sau một ngày Formosa tiến hành vận hành thử nghiệm lò cao số 1 và xưởng luyện thép, sáng nay, 31-5, ông Đặng Quốc Khánh, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Hà Tĩnh đã thông tin với báo chí bên lề kỳ họp Quốc hội.


Ông Khánh cho biết, ngay từ tối qua (30-5), lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh và Bộ Tài nguyên – Môi trường đã khẩn cấp vào Kỳ Anh để giám sát, đánh giá nguyên nhân sự cố tại Formosa.

“Theo báo cáo ban đầu thì đây là nổ thiết bị lọc bụi lò vôi. Lãnh đạo tỉnh, các cơ quan chuyên môn của tỉnh, Bộ Tài nguyên - Môi trường và các nhà khoa học đã và đang đánh giá nguyên nhân sự cố”, ông nói.

ĐBQH Đặng Quốc Khánh

Khi được hỏi về việc lần đầu tiên Formosa vận hành trở lại thì đã gây ra sự cố liệu có đảm bảo, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh cho rằng, tinh thần là Formosa phải đảm bảo tuyệt đối an toàn trong quá trình hoạt động, trong đó có phòng chống cháy nổ, an toàn lao động.

“Tôi khẳng định là quá trình vận hành nhà máy, chúng tôi luôn yêu cầu Formosa phải hết sức cẩn trọng, đặt an toàn lên hàng đầu” - Ông Khánh cũng nhấn mạnh, để kết luận về vụ nổ hay nguyên nhân thì cần phải điều tra kỹ, khi các cơ quan chức năng làm rõ mới có thể trả lời được.

Hình ảnh vụ nổ tại Formosa

Trước đó, khoảng 21h ngày 30-5, trong quá trình luyện vôi cục thành vôi bột tại nhà máy nhiệt điện của Formosa đã xảy ra vụ nổ thiết bị lọc bụi của lò vôi. Bước đầu xác định không có thiệt hại về người.

Được biết thiết bị luyện vôi cục thành vôi bột nằm độc lập, cách xa dây chuyền vận hành của lò cao nên không ảnh hưởng đến quá trình vận hành. Sáng 31-5, các hoạt động sản xuất vẫn diễn bình thường; các lực lượng chức năng đang kiểm tra, giám sát tại Formosa.

Quỳnh Vinh
.
.
.