Phát triển quan hệ đối tác chiến lược toàn diện Việt – Nga

Thứ Ba, 14/05/2013, 23:25
Theo đặc phái viên TTXVN, trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Liên bang Nga, chiều 14/5 theo giờ địa phương, tại Thủ đô Moscow, Thủ tướng Nguyễn Tẫn Dũng đã có cuộc gặp hẹp và hội đàm với Thủ tướng Chính phủ Liên bang Nga Dmitry Medvedev. Trong không khí cởi mở, hết sức tin cậy và hiểu biết lẫn nhau, hai Thủ tướng đã thông báo cho nhau về tình hình mỗi nước, trao đổi về các phương hướng và biện pháp triển khai quan hệ Đối tác toàn diện Việt Nam - Liên bang Nga.

Về hợp tác chính trị - đối ngoại, hai Thủ tướng nhất trí cần tiếp tục tăng cường quan hệ chính trị có độ tin cậy cao thông qua cơ chế trao đổi đoàn các cấp, đặc biệt ở cấp cao nhất; thúc đẩy hợp tác Đảng, Nhà nước, Quốc hội, các Bộ, ngành, địa phương hai nước theo hướng thực chất, cụ thể, tập trung vào các lĩnh vực là thế mạnh của nhau, đặc biệt chú trọng nội dung kinh tế.

Hai Thủ tướng khẳng định quyết tâm triển khai các Thỏa thuận cấp cao về việc tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện giữa Việt Nam và Liên bang Nga, cũng như tăng cường phối hợp hành động trên trường quốc tế.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Thủ tướng D. Medvedev hội đàm hẹp. Ảnh:  TTXVN.

Về hợp tác kinh tế, hai Thủ tướng cho rằng Việt Nam và Liên bang Nga đã tiến những bước dài trên con đường hợp tác song phương với những dự án chiến lược trong lĩnh vực thương mại, năng lượng, dầu khí, điện hạt nhân, khai khoáng. Hai bên đánh giá cao kết quả đàm phán Vòng 1 về Hiệp định Thương mại Tự do (FTA) giữa Việt Nam và Liên minh Hải quan gồm Nga, Kazakhstan và Belarus diễn ra hồi tháng 3 vừa qua tại Hà Nội; khẳng định việc ký Hiệp định này sẽ là bước đột phá nhằm thực hiện mục tiêu nâng kim ngạch thương mại song phương lên 7 tỷ USD vào năm 2015 và 10 tỷ USD vào năm 2020 mà lãnh đạo hai nước đề ra.

Trong lĩnh vực năng lượng, hai bên nhấn mạnh hoạt động của các doanh nghiệp và công ty liên doanh dầu khí hai nước thời gian qua đạt hiệu quả cao. Hai nhà lãnh đạo cam kết tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp dầu khí hoạt động tại hai nước, khuyến khích thành lập các liên doanh mới nhằm mở rộng các khu vực thăm dò và khai thác dầu khí ở Việt Nam, Liên bang Nga và các nước thứ ba. Hai bên cũng khẳng định sẽ tiếp tục hợp tác chặt chẽ nhằm thực hiện đúng tiến độ dự án Nhà máy Điện hạt nhân Ninh Thuận 1 như đã thỏa thuận với công nghệ hiện đại nhất nhằm bảo đảm an toàn, chất lượng và hiệu quả cao nhất cho nhà máy.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Thủ tướng Medvedev đánh giá cao quan hệ hợp tác trong lĩnh vực kỹ thuật quân sự và đào tạo quân nhân giữa hai nước, khẳng định tiếp tục thực hiện các biện pháp nhằm nâng quan hệ lên tầm cao mới và toàn diện hơn.

Tiếp đó, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Thủ tướng Medvedev đã gặp gỡ báo chí thông báo kết cuộc hội đàm. Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh, nhân dân Việt Nam không bao giờ quên những đóng góp chí tình của các bạn Nga. Việt Nam nguyện làm hết sức mình, quyết tâm phát triển quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện Việt – Nga vì lợi ích của nhân dân hai nước, vì hòa bình, ổn định và thịnh vượng của khu vực và trên thế giới

Theo TTXVN
.
.
.