Diễn biến mới nhất vụ xây dựng biệt thự trái phép tại Đà Nẵng

Chủ Nhật, 02/04/2017, 08:37
Ngày 1-4, ông Vũ Quang Hùng, Giám đốc Sở Xây dựng TP Đà Nẵng khẳng định, các dự án xây dựng khách sạn, khu du lịch, nghỉ dưỡng đều phải có giấy phép. Dự kiến ngày 3-4 tới, Sở sẽ thông tin cho báo chí cơ sở pháp lý liên quan đến việc dừng thi công, tháo dỡ các hạng mục xây dựng không phép tại Khu du lịch sinh thái Biển Tiên Sa.  


Sau khi Thường vụ Thành uỷ Đà Nẵng có đề nghị Ban cán sự Đảng UBND TP Đà Nẵng chỉ đạo các cơ quan chức năng yêu cầu chủ đầu tư dừng ngay việc thi công; xử lý, tháo dỡ các hạng mục xây dựng chưa được cấp phép của dự án Khu du lịch sinh thái Biển Tiên Sa, chủ đầu tư dự án đã gửi công văn đến Thủ tướng Chính phủ cùng Bộ Xây dựng, Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT…).

Tại công văn này, ông Đinh Đức Cường, Tổng Giám đốc Công ty CP Biển Tiên Sa cho rằng, việc thi công của doanh nghiệp này tại bán đảo Sơn Trà trong thời gian qua là không phải xin phép. Công văn nhấn mạnh: “Quy hoạch chi tiết 1/500 của dự án đã được UBND TP Đà Nẵng phê duyệt các hạng mục nhà biệt thự có quy mô 2 tầng, tổng diện tích sàn xây dựng dưới 500m2, nên theo quy định tại điểm e khoản 2 Điều 89 Luật Xây dựng năm 2014, các công trình nhà ở, nhà biệt thự có quy mô 2 tầng, tổng diện tích sàn xây dựng dưới 500m2, thuộc đối tượng được miễn giấy phép xây dựng phần công trình.

Lãnh đạo TP Đà Nẵng kiểm tra hiện trường dự án Khu du lịch sinh thái Biển Tiên Sa.

Chủ đầu tư có trách nhiệm tổ chức thi công xây dựng đối với công trình miễn phép theo quy định, tuân thủ quy hoạch xây dựng chi tiết được phê duyệt”. Công văn thừa nhận quy hoạch ban đầu của dự án là tổ hợp khách sạn cao 40 tầng, nay điều chỉnh thành các biệt thự 2 tầng (gồm 86 biệt thự và một số bugngalow).

Theo Luật Môi trường, khi điều chỉnh dự án, chủ đầu tư phải thực hiện lại báo cáo đánh giá tác động môi trường. Tuy nhiên, chủ đầu tư biện minh, đã hoàn thiện báo cáo đánh giá tác động môi trường và đang chờ UBND TP Đà Nẵng phê duyệt, chứ không phải là không có đánh giá tác động môi trường… Từ các lý do đã nêu, Công ty CP Biển Tiên Sa kiến nghị Thủ tướng Chính phủ, Bộ Xây dựng, Bộ TN&MT, Thành ủy và UBND TP Đà Nẵng xem xét, cho ý kiến chỉ đạo để công ty tiếp tục triển khai thực hiện dự án.

Đáng lưu ý, ngày 20-3, một ngày sau khi Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ kiểm tra việc xây dựng 40 móng biệt thự không phép, Công ty CP Biển Tiên Sa đã có công văn gửi Bộ Xây dựng và ngay ngày 21-3, Bộ Xây dựng đã có Công văn số 42/CV-HDXD trả lời cấp tốc với nội dung các biệt thự thuộc dự án Biển Tiên Sa thuộc đối tượng miễn phép xây dựng, căn cứ theo điểm e, khoản 2, điều 89 Luật Xây dựng 2014.

Tại cuộc họp báo mới đây, lãnh đạo Sở TN-MT TP Đà Nẵng xác nhận, diện tích quy hoạch dự án nghỉ dưỡng sinh thái Biển Tiên Sa (tổng diện tích giai đoạn 1 và 2 là gần 80ha) đã được chuyển đổi mục đích sử dụng từ đất rừng, đất quốc phòng sang “đất khác”, sau đó chuyển sang đất có mục đích sử dụng là “sản xuất, kinh doanh” phi nông nghiệp (Chủ đầu tư cũng đã nộp vào ngân sách số tiền sử dụng đất gần 67 tỷ đồng).

Tuy nhiên, diện tích dự án đang được Công ty CP Biển Tiên Sa triển khai không phải là đất ở. Theo mục 2.1, Phụ lục số 1 ban hành kèm theo Thông tư số28/2014/TT-BTNMT ngày 2-6-2014 của Bộ TN&MT quy định về thống kê, kiểm kê đất đai và lập bản đồ hiện trạng sử dụng đất thì “Đất ở là đất để xây dựng nhà ở, xây dựng các công trình phục vụ cho đời sống; đất vườn, ao gắn liền với nhà ở trong cùng một thửa đất thuộc khu dân cư (kể cả trường hợp vườn, ao gắn liền với nhà ở riêng lẻ) đã được công nhận là đất ở. Đất ở bao gồm đất ở tại nông thôn, đất ở tại đô thị”.

Điểm 2.2.5, mục 2.2, Phụ lục này quy định: “Đất sản xuất, kinh doanh phi nông nghiệp là đất sử dụng vào mục đích sản xuất công nghiệp, tiểu công nghiệp, thủ công nghiệp và kinh doanh, dịch vụ; bao gồm đất khu công nghiệp; đất cơ sở sản xuất, kinh doanh; đất cho hoạt động khoáng sản; đất sản xuất vật liệu xây dựng, gốm sứ”.

Vì vậy, đất sản xuất, kinh doanh dịch vụ phi nông nghiệp không phải là đất để xây dựng nhà ở. Bộ TN&MT hướng dẫn trường hợp người sử dụng đất muốn chuyển mục đích sử dụng đất từ đất sản xuất, kinh doanh dịch vụ phi nông nghiệp sang đất ở thì phải được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền cho phép theo quy định tại điểm e, khoản 1 và 2, điều 57 của Luật Đất đai.

Trình tự, thủ tục cho phép chuyển mục đích sử dụng đất được thực hiện theo quy định tại Điều 69 Nghị định số 43/2014/NĐ-CP ngày 15-5-2014 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Đất đai. Nếu được các cơ quan chức năng đồng ý, chủ đầu phải tiếp tục nộp thuế chuyển mục đích sử dụng đất từ đất sản xuất kinh doanh sang đất ở…

Như vậy, các biệt thự để kinh doanh du lịch, nghỉ dưỡng thuộc dự án Khu du lịch sinh thái Biển Tiên Sa không được xây dựng trên đất ở, là công trình để kinh doanh chứ không phải là nhà ở. Việc căn cứ theo điểm e, khoản 2, điều 89 Luật Xây dựng 2014 để không xin phép xây dựng đối với dự án này là không phù hợp.

Thân Lai
.
.
.