Đổi mới chính sách sử dụng và trọng dụng cán bộ

Thứ Tư, 10/01/2018, 08:34
Ngày 9-1, Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) đã tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2017 và triển khai phương hướng, nhiệm vụ năm 2018. Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tới dự và phát biểu chỉ đạo. Cùng dự hội nghị có Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam.


Trong năm 2017, ngành KH&CN đã đạt được một số thành tựu. KH&CN đã đóng góp trên 30% giá trị gia tăng trong lĩnh vực sản xuất nông nghiệp và 38% giá trị gia tăng trong sản xuất giống cây trồng, vật nuôi. Năng suất một số vật nuôi, cây trồng đạt cao so với các nước trong khu vực và trên thế giới (lúa đứng đầu ASEAN; cá tra, hồ tiêu đứng đầu thế giới; cà phê, cao su đứng thứ hai thế giới).

Chỉ số đổi mới sáng tạo toàn cầu của Việt Nam tăng 12 bậc (từ vị trí 59/128 lên vị trí 47/127 nước và nền kinh tế), đạt vị trí cao nhất từ trước đến nay. Hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo đã phát triển rộng khắp với hơn 40 quỹ đầu tư mạo hiểm, 30 cơ sở ươm tạo, 10 tổ chức thúc đẩy kinh doanh, góp phần thúc đẩy số lượng các doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo tăng nhanh. Hiện cả nước có hơn 3.000 doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo, gần gấp đôi năm 2015 (khoảng 1.800 doanh nghiệp). Dòng tiền lớn từ các quỹ đầu tư nước ngoài vẫn đang chảy vào các start up Việt với những thương vụ quy mô lớn.

Bộ trưởng Bộ KH&CN Chu Ngọc Anh cho biết, trong năm 2018, Bộ sẽ triển khai thực hiện các giải pháp để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong thủ tục đăng ký doanh nghiệp KH&CN; khuyến khích phát triển theo chuỗi giá trị các sản phẩm trọng điểm của quốc gia có tiềm năng xuất khẩu, giá trị kinh tế cao.

Phát biểu tại hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao những kết quả mà Bộ KH&CN đạt được trong năm qua, đặc biệt trong việc tạo dựng hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo. Tuy nhiên, Thủ tướng cho rằng, ngành vẫn còn những bất cập như thị trường KH&CN phát triển còn chậm; kết quả nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ chưa được ứng dụng nhiều trong sản xuất, kinh doanh; chưa có nhiều sản phẩm KH&CN được thương mại hóa; chưa huy động được nhiều nguồn lực xã hội cho KH&CN; cơ chế tài chính còn bất hợp lý; việc chuyển đổi sang cơ chế tự chủ của các tổ chức KH&CN chưa được như kì vọng...

Trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 tạo ra nhiều cơ hội và thách thức, Thủ tướng nhấn mạnh, Bộ KH&CN cần đổi mới 4 trụ cột, tập trung thực hiện 3 đột phá. 4 trụ cột bao gồm: Chuyển đổi mô hình tăng trưởng kinh tế, nhất là những mô hình hiện có năng suất thấp trong sản xuất nông nghiệp; thúc đẩy đổi mới sáng tạo, gia tăng số lượng doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo, coi doanh nghiệp là trung tâm của đổi mới sáng tạo; phát triển thị trường công nghệ, thiết lập các sàn giao dịch công nghệ; đổi mới công nghệ nhằm nâng cao năng suất, chất lượng lao động, hiệu quả sản xuất kinh doanh của nền kinh tế.

3 đột phá cần thực hiện là đột phá về thể chế, chính sách, xoá bỏ tư duy hành chính hoá; đổi mới về phương thức đầu tư, cơ chế đặt hàng cho KH&CN, đảm bảo sử dụng hiệu quả 2% tổng chi ngân sách; tăng cường đầu tư nghiên cứu theo định hướng ứng dụng đồng thời tạo cơ chế thuận lợi cho các nhà khoa học trong quá trình nghiên cứu.

Thủ tướng Chính phủ khẳng định, Đảng và Nhà nước luôn coi KH&CN là động lực để phát triển đất nước. Muốn KH&CN nước nhà có thể cất cánh, yếu tố quan trọng nhất vẫn là con người. “Cần đổi mới chính sách sử dụng và trọng dụng cán bộ KH&CN, trong đó phải quan tâm tới 3 đối tượng chính là các nhà khoa học đầu ngành, các nhà khoa học được giao chủ trì các nhiệm vụ quan trọng của quốc gia và các nhà khoa học trẻ tài năng”, Thủ tướng nói.

Trong khuôn khổ hội nghị, thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Thủ tướng Chính phủ đã trao Huân chương Độc lập hạng Nhất cho đồng chí Hoàng Văn Phong, nguyên Bộ trưởng Bộ KH&CN giai đoạn 2002-2011; Huân chương Độc lập hạng Ba cho đồng chí Nguyễn Quân, nguyên Bộ trưởng Bộ KH&CN nhiệm kỳ 2011-2016.

Khánh Vy
.
.
.