Chủ tịch Quốc hội: “Cái nào bất hợp lý thì phải sửa”

Thứ Ba, 27/11/2018, 17:03
Tiếp tục chuyến công tác tại Cần Thơ, ngày 27-11, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân dẫn đầu Đoàn đại biểu Quốc hội TP Cần Thơ, tiếp xúc với cử tri tại phường Lê Bình (quận Cái Răng).

Cử tri Dương Văn Bé cho rằng, tình trạng “quy hoạch treo” tuy đã giảm nhưng vẫn còn. Mức giá bồi thường thấp, ảnh hưởng đến quyền lợi người dân. Quy định cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất là của Sở TN&MT cấp là bất hợp lý, làm mất thời gian. Thực tế, cấp quận, huyện mới nắm rõ vấn đề. “Tôi đề nghị Bộ TN-MT giao quyền cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho quận, huyện”, cử tri Dương Văn Bé kiến nghị.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân ghi nhận ý kiến đóng góp của cử tri. Những kiến nghị liên quan đến việc giao quyền cấp sổ đỏ cho địa phương là nguyện vọng chính đáng của người dân. “Tôi sẽ yêu cầu Bộ TN-MT trả lời ý kiến này. Các vấn đề nào thuộc về luật mà bất hợp lý thì Bộ nhanh chóng trình sửa luật. Cái nào thuộc về sự chỉ đạo quản lý, điều hành của Bộ trưởng mà người dân thấy không hợp lý cần phải sửa ngay”, Chủ tịch Quốc hội nói. Về vấn đề tham nhũng, Bộ luật hình sự quy định rất nghiêm khắc. Tội phạm tham nhũng đã xử rất nhiều, vấn đề tịch thu, thu hồi tài sản tham nhũng được chỉ đạo trong từng vụ án. 

Chủ tịch Quốc hội giải đáp thắc mắc của tri tại phường Lê Bình (quận Cái Răng, TP Cần Thơ).

Theo Chủ tịch Quốc hội, về ý kiến cử tri đề nghị hai đời con cháu người tham nhũng không được làm trong bộ máy công quyền thì luật không có quy định. Người nào làm nên tội thì người đó chịu, chứ ông bố làm mà bắt con cháu chịu nữa thì không được”, Chủ tịch Quốc hội nói. 

Trước thắc mắc của cử tri về giáo dục, cho rằng rất lãng phí trong việc in sách giáo khoa, cải cách tiếng Việt. Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh, cải cách thì phải tiến bộ, làm người ta dễ hiểu, thông minh hơn chứ không phải thụt lùi. Nếu theo cách chữ viết mới thì sách vở, thư viện phải bỏ hết và học lại từ đầu. Đây không phải là chủ trương của Đảng, Nhà nước. Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cũng bày tỏ sự cảm ơn đối với niềm tin cử tri trước sự lựa chọn nhân sự Chủ tịch nước. Quốc hội tiếp tục phát huy những mặt đã làm được, đổi mới hình thức hoạt động, mang lại hiệu quả.

Văn Vĩnh
.
.
.