Cảnh giác trước những lời kích động biểu tình, bạo động vào dịp lễ Quốc khánh 2-9

Thứ Bảy, 01/09/2018, 14:34
Những ngày qua, các thế lực thù địch, phản động, cơ hội chính trị trong và ngoài nước đang kích động, kêu gọi biểu tình trên phạm vi cả nước vào ngày Quốc khánh 2-9 và trong trận đấu tranh Huy chương đồng giữa đội tuyển Olympic Việt Nam - Olympic UAE vào chiều 1-9.

Các đối tượng sử dụng hình thức đăng lời kêu gọi, kích động biểu tình một cách công khai trên các tài khoản cá nhân, các Fanpage và các nhóm Facebook, Zalo của cá nhân, tổ chức phản động và phần tử xấu; thông qua hệ thống tin nhắn, sử dụng các phần mềm phát lại các video cũ dưới dạng “trực tiếp” để đánh lừa cộng đồng mạng, làm cho cộng đồng mạng nhầm tưởng đang có biểu tình, đang có xuống đường nhưng thực chất là video cũ. Viết lời kêu gọi biểu tình lên các tờ tiền có mệnh giá thấp từ 1.000 đến 5.000 đồng, để tán phát, lan truyền thông tin tới cả những người không dùng mạng xã hội.

Công an TP Cần Thơ triển khai lực lượng đảm bảo ANTT, ATGT sau trận đấu của đội tuyển Olympic Việt Nam.

Lực lượng Công an các tỉnh, thành miền Tây Nam bộ đã triển khai nhiều kế hoạch, phương án để đảm bảo ANCT và TTATXH trên địa bàn. Đồng thời, toàn thể nhân dân tại các tỉnh, thành ĐBSCL đã có cảnh giác trước những lời xúi giục, kích động của các thế lực thù địch.

Ngày 1-9, Công an tỉnh Bến Tre cho biết, cơ quan ANĐT Công an tỉnh vừa thực hiện lệnh tạm giữ khẩn cấp đối với đối tượng Nguyễn Ngọc Ánh (38 tuổi, quê quán xã Phùng Xá, huyện Thạch Thất, TP Hà Nội; tạm trú thị trấn Bình Đại, huyện Bình Đại, Bến Tre), vì có dấu hiệu của tội làm, tàng trữ, phát tán, tuyên truyền thông tin, tài liệu nhằm chống Nhà nước CHXHCN Việt Nam. Ánh đã sử dụng tài khoản facebook cá nhân để công khai viết bài, chia sẻ nhiều bài viết, video clip, nhận livestream trực tiếp của nhiều đối tượng phản động trong và ngoài nước, có nội dung tuyên truyền nói xấu Đảng, Nhà nước Việt Nam, đặc biệt là kêu gọi, kích xúi người dân biểu tình, phá hoại trong tháng 6-2018 vừa qua và lễ 2-9 sắp tới. 

Đại tá Phạm Văn Ngót, Trưởng phòng Tham mưu, kiêm người phát ngôn Công an tỉnh Bến Tre, nhận định: “Các đối tượng dùng thủ đoạn mua chuộc, lôi kéo số thành phần xã hội như nghiện ma túy, nhiễm HIV, số thành phần côn đồ, lưu manh trong xã hội tham gia biểu tình. Nghiêm trọng hơn, các đối tượng còn hướng dẫn người tham gia biểu tình mang theo hung khí và các vật dụng với lý do để tự vệ nhưng thực chất là để chống trả lại lực lượng chức năng, gây rối ANTT, bạo loạn. Ngoài ra, còn hướng dẫn các thủ đoạn như làm kẹt xe, tạo sự tê liệt toàn thành phố, thậm chí chặt cầu, chiếm công sở, đốt xe cộ, Quốc kì, dùng gạch đá, bom xăng… Chúng sử dụng những vấn đề nhạy cảm để làm mác lừa bịp, kích động người dân, như: yêu nước, tự do, nhân quyền, dân quyền...”.

Đối tượng Nguyễn Ngọc Ánh – kẻ sử dụng mạng xã hội để phát tán tài liệu chống phá Nhà nước.

Tại TP Cần Thơ, Công an thành phố phối hợp với các lực lượng chức năng, các ngành, các cấp tăng cường triển khai kế hoạch trực 100%, nhằm đảm bảo ANTT trong dịp nghỉ lễ 2-9. Đại tá Đinh Văn Nơi, Phó Giám đốc Công an TP Cần Thơ, cho biết: “Mọi người dân cần cảnh giác trước những lời kích động, xuyên tạc, lừa bịp của các đối tượng xấu tham gia vào các cuộc biểu tình gây rối ANTT, chống chính quyền nhân dân. Khi phát hiện thấy những hành vi kích động của các đối tượng xấu cần báo ngay cho cơ quan chức năng để kịp thời thời ngăn chặn, xử lý và giải quyết. 

Đồng thời, tham gia tố giác để vạch trần bộ mặt của bọn phản động, các phần tử xấu đang tìm cách phá hoại đất nước, phá hoại sự bình yên và hạnh phúc của nhân dân nhân dịp lễ Quốc khánh 2-9”. Ngoài ra, các đơn vị nghiệp vụ Công an TP Cần Thơ đã chủ động thực hiện nhiều phương án để đảm bảo cho người hâm mộ bóng đá Tây Đô xem và cổ vũ trận đấu tranh Huy chương đồng giữa đội tuyển Olympic Việt Nam - Olympic UAE vào chiều 1-9 một cách an toàn, vui tươi.

Tại huyện đảo Phú Quốc (Kiên Giang), ngày 1-9, Công an huyện thực hiện ra quân tấn công trấn áp tội phạm, bảo đảm ANTT. Đại tá Lê Văn Mót - Trưởng Công an huyện Phú Quốc, nhấn mạnh: “Đợt cao điểm ra quân lần này sẽ huy động lực lượng tập trung đấu tranh có hiệu quả với các loại tội phạm. Yêu cầu toàn thể CBCS nâng cao tinh thần trách nhiệm trong việc bảo vệ ổn định TTXH, nhất là trong dịp lễ 2-9. Qua đó, tạo niềm tin cho nhân dân huyện đảo an tâm sản xuất, phát triển cuộc sống, thúc đẩy sự phát triển kinh tế, xã hội của địa phương. Tuyệt đối không để các thế lực thù địch có cơ hội chống phá, tuyên truyền làm sai lệch những chủ trương, đường lối của Đảng, Nhà nước”.

Công an huyện Phú Quốc ra quân đảm bảo ANCT, ANTT, ATXH dịp Lễ 2-9.

Luật sư Nguyễn Văn Đức, Đoàn Luật sư TP Cần Thơ cho rằng: “Hành động biểu tình trái phép, gây rối trật tự công cộng cần được nghiêm trị. Từ những lời lẽ của những kẻ phản động, tôi thấy rõ, đây không đơn thuần là hành động kêu gọi, xúi giục người dân tụ tập, biểu tình trái phép, mà còn hướng dẫn cách chống lại cơ quan chức năng. Rõ ràng, hành động này là gây rối trật tự công cộng và gây ảnh hưởng tới an toàn của dân thường vô tội, nhất là vào thời điểm người dân Việt Nam được nghỉ Tết Độc lập. Đề nghị, cơ quan chức năng các cấp cần có chế tài xử lý nghiêm khắc hơn nữa để xử lý và ngăn chặn những kẻ phản động lôi kéo, xúi giục nhân dân, đặc biệt trên mạng xã hội. Với những đối tượng cầm đầu, trực tiếp tham gia hoạt động gây rối, bạo loạn, cần xử công khai, thông tin rộng rãi để mọi người dân đều biết. Đó là biện pháp cứng rắn, nhưng cần thiết để khiến đập tan âm mưu của những phần tử phản động và khiến chúng không còn tơ tưởng tới việc sử dụng biểu tình, gây rối để phá vỡ khối đoàn kết dân tộc Việt Nam và chống lại chính quyền”. 

Ngoài ra, Đại học Cần Thơ cũng tạo điều kiện để sinh viên trong trường gắn bó và hỗ trợ lẫn nhau trong học tập, đời sống và tư tưởng. Khi bị đối tượng phản động bên ngoài trường lôi kéo, sinh viên tự nhắc nhở nhau và báo với cơ quan chức năng nhà trường để có biện pháp xử lý thích hợp. 

Để tăng cường giáo dục tư tưởng sinh viên, tránh bị các tổ chức phản động lôi kéo tham gia biểu tình trong thời gian sắp tới, Đại học Cần Thơ sẽ lồng ghép nội dung này trong Tuần lễ Giáo dục công dân đầu năm học mới. Các báo cáo viên của nhà trường sẽ nhắc nhở sinh viên không nghe đối tượng xấu lôi kéo, không tham gia các hoạt động tụ tập đông người trái phép…

Ông Trần Thiện Bình - Trưởng phòng Công tác Chính trị sinh viên, Trường ĐH Cần Thơ cho biết, để chủ động ứng phó với âm mưu thâm độc của các thế lực phản động, Trường ĐH Cần Thơ và cơ quan chức năng trong thời gian qua đã tập trung hướng sinh viên vào học tập và tham gia các hoạt động chính thống, lành mạnh, tuân thủ nghiêm quy định của địa phương và pháp luật của Nhà nước. 

Các hoạt động của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và Hội Sinh viên nhà trường đều lồng ghép nội dung giáo dục tư tưởng cho sinh viên. Trong các thông báo hằng ngày, nhà trường luôn yêu cầu sinh viên cảnh giác trước các hoạt động tập trung đông người không rõ mục đích và nguồn gốc… Các hoạt động trên nhằm giúp sinh viên có sức đề kháng tốt hơn trước sự lôi kéo của các thế lực phản động. 


Trần Lĩnh - Văn Đức
.
.
.