Người mới đi xe côn tay cần lưu ý gì?

Thứ Hai, 07/01/2019, 10:37
Ra vào ga, bóp côn và ra vào số đúng thời điểm, tốc độ,… là những kỹ năng cơ bản mà người mới điều khiển xe côn tay cần phải biết và luyện tập.

Tay côn thường được thiết kế ở vị trí tay nắm bên trái chiếc xe - Ảnh minh hoạ.
Xe côn tay hoạt động theo nguyên lý đóng ngắt ly hợp chủ động bằng tay. Tay côn được thiết kế ở vị trí bên trái tay nắm, bóp vào để ngắt và thả ra để đóng ly hợp. Với ưu điểm tối ưu hiệu suất và tốc độ theo khả năng của người điều khiển, nên xe côn thường thấy ở các dòng xe mang tính thể thao và đề cao mục tiêu tốc độ.

Khác với xe số và xe tay ga, xe côn khó vận hành và điều khiển hơn, đặc biệt với những người mới sử dụng. Tuy nhiên, khi đã hiểu và chạy xe tay côn thuần thục, thể loại xe này sẽ đem lại nhiều cảm xúc cho người điều khiển.

Dưới đây là một vài lưu ý cho người mới điều khiển xe côn tay:

Bóp thật nhanh và nhả ra từ từ, nếu nhả côn quá nhanh thì xe sẽ bị giật hoặc nhả quá chậm thì xe sẽ bị mất đà và chết máy, theo nguyên tắc “côn ra thì ga vào”, khi tay trái nhả côn từ từ thì tay phải đồng thời mở tay ga.

Khi chạy với vận tốc nào thì bạn nên đi với cấp số tương ứng, xe đi với vận tốc càng chậm thì ta đi với số càng nhỏ và ngược lại, ví dụ số 1 ở dải tốc độ dưới 10 km/h, số 2 khi đi dưới 30 km/h,…

Cấu trúc hộp số xe côn tay thường được thiết kế với số 1 nhấn về phía trước, còn các cấp số còn lại thì móc ngược về sau. Để bắt đầu xuất phát ta cần đưa xe về số 0, sau đó nổ máy, bóp hết tay côn và nhấn về cần số về phía trước để vào số 1. Tiếp theo khi cần sang số 2, giống như khi xuất xuất ta cần bóp hết côn, sau đó móc ngược cần số về phía sau, các số tiếp theo cũng làm tương tự.

Khi xe dừng hẳn lại mà xe vẫn nổ thì ta cần chỉnh về số 0 trước khi nhả tay côn, nếu không sẽ bị tắt máy. Ví dụ như dừng đèn đỏ, nếu xe vẫn còn số thì nên về số 0 và nhả tay côn, nếu bạn vẫn muốn giữ số 1 thì bạn bắt buộc phải bóp tay côn để xe không bị chết máy.

Minh Quang (Tổng hợp)
.
.
.