Màu sắc xe hơi phản ánh tính cách chủ sở hữu?

Thứ Năm, 12/07/2018, 14:15
Màu sắc là ngôn ngữ phổ quát có thể ảnh hưởng tới sở thích của người tiêu dùng, trong đó có màu sắc ô tô. Theo một nghiên cứu mới đây, màu sắc xe hơi cũng có thể phản ánh tính cách của chủ nhân.

Màu sắc xe hơi được cho là thể hiện được phần nào tính cách của chủ sở hữu - Ảnh minh hoạ.
Sự khác biệt về thế hệ, giới tính, phân khúc xe hay văn hóa có thể thay đổi ý nghĩa của màu sắc xe trên toàn thế giới. Lý thuyết về màu sắc chỉ ra rằng một số kiểu tính cách thường gắn với các màu sắc nhất định. 

Ví dụ như, màu đỏ thể hiện năng lượng và đam mê, phổ biến gắn với những người thích được chú ý. Màu đen thường được gắn với quyền lực và sự tinh tế, lại phổ biến với những người có chức quyền. Màu trắng vốn tượng trưng cho sự tinh khiết, lại phổ biến với những người ưa thích sự khởi đầu mới. 

Angela Wright, tác giả của cuốn ‘Hướng dẫn cho người mới bắt đầu về Tâm lý học Màu sắc’, cho biết các kiểu tính cách cụ thể có mối liên hệ với những màu sắc nhất định và điều này có thể ảnh hưởng tới quyết định mùa hàng với bất kỳ loại hàng hóa nào, từ quần áo cho đến xe hơi. Một người thường tin tưởng vào trực giác màu sắc của mình khi đưa ra quyết định mua xe bởi vậy chiếc xe có thể phản ánh tính cách của họ.

Trưởng bộ phận thiết kế màu ngoại thất xe hơi của GM toàn cầu Krysti Murphy cho rằng, nhà sản xuất thường cố gắng đưa ra những màu sắc phù hợp với nhiều tính cách khác nhau. Màu xám đậm có thể tạo cho chiếc bán tải vẻ ngoài truyền thống và tinh tế, nhưng đối với những khách hàng muốn thể hiện cá tính nhiều hơn, thì màu sáng hay cam hoặc đỏ sẽ được ưu tiên hàng đầu.

Biểu đồ thể hiện mối quan hệ giữa màu sắc với các kiểu tính cách của người sử dụng, do GM Việt Nam nghiên cứu.

Màu ngoại thất là một trong những yếu tố quan trọng nhất trong quá trình mua hàng. Lựa chọn màu sắc mới sẽ mang đến cho người dùng cơ hội để cá nhân hóa chiếc xe, đồng thời tăng thêm sức hút cho sản phẩm khi lăn bánh trên đường.

Khi đánh giá các màu sắc được lựa chọn để đưa vào sản xuất, các nhà thiết kế sử dụng những hình mẫu mô phỏng trên máy tính để quan sát xem mỗi màu mới sẽ thay đổi sắc thái như thế nào và hình khối của xe sẽ được thể hiện ra sao trong điều kiện thay đổi ánh sáng như khi xe đang chạy trên đường.

Minh Quang
.
.
.