Những lưu ý để lái xe an toàn trên đường

Thứ Ba, 13/02/2018, 11:30
Vào mỗi dịp nghỉ Tết, số vụ tai nạn giao thông và số người thương vong vì tai nạn giao thông đang có xu hướng gia tăng theo chiều hướng nghiêm trọng hơn.

Uống rượu khi lái xe là nguyên nhân hàng đầu dẫn đến tai nạn giao thông
Dù đồ uống có cồn là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây tai nạn giao thông hiện nay, vẫn còn một số nguyên nhân khác cũng góp phần đáng kể gây ra hiểm họa này. Số lượng phương tiện cá nhân ngày càng gia tăng tại Việt Nam.

Điều này cũng đồng nghĩa với việc cứ mỗi dịp Tết, lưu lượng phương tiện càng tăng cao do các gia đình thường chọn tự lái xe về quê ăn Tết thay vì sử dụng các phương tiện công cộng. Điều kiện giao thông này khi kết hợp với các tác nhân gây xao nhãng như sử dụng các thiết bị di động khi cầm lái, lái xe liên tục trong thời gian dài, lái xe trong khi say rượu, và hành vi không tuân thủ luật giao thông đường bộ thì nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông, thậm chí dẫn đến tử vong là không hề nhỏ.

Các chuyên gia An toàn tại Quỹ Phòng chống Thương vong Châu Á (AIP) cho biết, năm 2017, số ca thương tích do tai nạn giao thông tăng 48% và đa phần những vụ tai nạn trên có thể được ngăn chặn dễ dàng nếu những tài xế hành động có trách nhiệm và suy nghĩ thấu đáo hơn về những hậu quả có thể gây ra bởi hành động của mình.

Lái xe khi xao lãng vốn là một vấn đề nghiêm trọng tại Việt Nam, và càng trở nên nghiêm trọng hơn vào dịp nghỉ lễ khi mọi người quá bận tâm chuẩn bị cho ngày Tết. Mối nguy lớn nhất đối với các tài xế trên đường là những người điều khiển phương tiện khác, do đó hãy luôn luôn tập trung nhìn đường thay vì chiếc điện thoại của mình.

Trước khi với lấy chiếc điện thoại để xem một tin nhắn chúc mừng năm mới từ bạn bè, hãy nghĩ tới thông tin do Viện Giao thông công nghệ Virgina công bố, nhắn tin khi lái xe có thể tăng nguy cơ vụ va chạm tăng lên 23 lần so với khi tập trung lái xe.

Khi taxi và dịch vụ chia sẻ xe đang trở nên sẵn có, chẳng có lý do gì để lái xe sau khi uống rượu, bia. Nếu sự an toàn của bản thân vẫn chưa đủ để ngăn cản bạn thực hiện hành vi, hãy nghĩ đến sự an toàn của những người tham gia giao thông khác, bên cạnh những hậu quả về tài chính và hình sự có thể xảy ra. Cái giá phải trả của bất cứ vụ tai nạn nào liên quan đến cồn đều là không đáng có và nên được ngăn chặn từ đầu.

Lái xe khi mệt mỏi cũng nguy hiểm không kém khi say rượu. Vì vậy, cho dù đang trên hành trình xuyên Việt cùng gia đình hay đã kiệt sức sau nhiều ngày ăn mừng năm mới, hãy chắc chắn rằng đã nghỉ ngơi đủ trước ngồi sau tay lái. Các nghiên cứu chỉ ra rằng, những người ngủ ít hơn 6-7 tiếng mỗi đêm có khả năng gây tai nạn cao hơn gấp đôi, trong khi những người ngủ ít hơn 5 giờ khiến nguy cơ này tăng lên gấp 4-5 lần.

Minh Quang
.
.
.