Khung gầm Chevrolet Colorado và Trailblazer được thử nghiệm thế nào?

Thứ Ba, 17/04/2018, 13:44
Đội ngũ kỹ sư của GM đã thử thách Colorado và Trailblazer bằng hàng loạt các bài kiểm tra độ bền, mô phỏng toàn bộ vòng đời của một chiếc xe trước khi đưa ra thị trường.

Chevrolet Trailblazer trong lần chạy thử nghiệm thực tế trước khi được giới thiệu ra thị trường
Sự đa dạng về địa hình tại Việt Nam cũng như mục đích sử dụng xe của người Việt đòi hỏi Colorado và Trailblazer cần phải đủ linh hoạt để xử lý được mọi tình huống. Chính bởi vậy, mẫu thể thao đa dụng (SUV) Trailblazer cùng với mẫu bán tải Colorado đã được chuẩn bị thêm nhiều tính năng để ứng phó với những thử thách khó nhằn thường gặp ở địa hình Việt Nam.

Đội ngũ kỹ sư của General Motors (GM) tại Thái Lan, Brazil, Australia và Mỹ đã trang bị cho Colorado và Trailblazer bộ khung gầm nâng cấp và thử nghiệm qua những bài kiểm tra độ bền rất khắc nghiệt trong suốt 18 tháng phát triển và kiểm chứng sản phẩm.

Ngay cả khi người sở hữu xe SUV không lái xe trên những địa hình gồ ghề, họ cũng thường xuyên phải lái xe trên mặt đường bị hư hỏng, lởm chởm, đâm phải ổ gà dẫn đến làm hư hại lốp, bánh xe, hệ thống treo, và do đó làm xe nhanh xuống cấp.

Để đảm bảo Trailblazer có thể xử lý được những tình huống như vậy, mẫu xe đã được kiểm chứng tại các cơ sở thử nghiệm của GM trên các cung đường rải rác ổ gà từ hơi gập ghềnh khó chịu đến mức độ làm rung vặn khung gầm. Điều kiện đường tệ hại có chủ đích giúp tìm ra giải pháp giảm độ xóc mà xe phải chịu, đồng thời điều chỉnh hệ thống treo để giảm thiểu sự khó chịu cho hành khách.

Những ổ gà được thiết kế như vậy sẽ mô phỏng lại hàng loạt các trường hợp có thể xảy ra khi xe đâm vào ổ gà trên mặt đường không thuận lợi. GM đã thu thập những dữ liệu đó trong suốt 40 năm qua và dùng để thiết kế cũng như xây dựng các mẫu xe mới, có thể chịu được xóc ổ gà ngày một tốt hơn.

Có rất nhiều kiểu bề mặt đường mô phỏng điều kiện đường xá thực tế trên khắp thế giới. Những bài kiểm tra độ bền khắc nghiệt này không chỉ là những cung đường bằng bị làm lồi lõm ổ gà, mà còn có các điều kiện như công trường và các dạng đường địa hình.

Trong khi đó, tay lái trợ lực điện (EPS) trên Colorado với hiệu chuẩn cải tiến kết hợp thanh răng lái nhanh hơn (từ 41 mm/vòng lên 48 mm/vòng) và số vòng quay vô-lăng từ khóa trái sang khóa phải giảm (từ 3.9 lần xuống 3.29 lần) đã mang lại cảm giác lái giống một chiếc xe du lịch hơn, cũng như làm gia tăng sự chính xác cho cảm giác lái.
Chevrolet Colorado trong bài thử ở địa hình khắc nghiệt

Những tinh chỉnh ở hệ thống treo của Colorado giúp tăng khả năng kiểm soát thân xe và giảm thiểu tác động của điều kiện đường xá đến sự thoải mái của người ngồi trong xe. Những thay đổi này bao gồm trang bị thêm các bộ phận hấp thụ lực ở giảm xóc phía trước và sau, tăng kích thước của thanh cân bằng phía trước (29/31 mm lên 34 mm) và điều chỉnh hằng số lò xo, tổ hợp động cơ, hộp số cũng như khớp thân xe mới.

Mấu chốt để đạt sự cải tiến trong việc giảm tiếng ồn và rung từ động cơ trên mẫu Colorado 2017 là bộ biến mô giảm chấn dạng con lắc ly tâm (CPA). Công nghệ CPA này phổ biến trên những mẫu xe cao cấp giúp làm giảm tiếng ồn và rung bằng cách loại bỏ những rung động xoay từ trục truyền thường cảm nhận được trong khoang lái. Một lợi ích nữa của công nghệ CPA là khả năng áp dụng hiệu chuẩn truyền động mới giúp cải thiện cảm giác lái và tiết kiệm nhiên liệu.

Ngoài ra, trục cân bằng được được định vị lại trên Colorado cùng bộ cách âm động cơ và cách âm gió đảm bảo cho người lái một môi trường lái xe yên tĩnh và thoải mái hơn.

Khâu thử nghiệm trong nhà là rất quan trọng bởi vì nó có thể được thực hiện vào bất cứ thời điểm nào trong năm, bất kể điều kiện thời tiết như thế nào vì các điều kiện thời tiết đều có thể được mô phỏng lại, giúp giảm thiểu những nguy cơ về mặt an toàn và tương tác với giao thông khi thử nghiệm ngoài đường công cộng. Tuy nhiên, không có gì hơn việc thử nghiệm một chiếc xe ngoài đường thật. Nhiều cuộc thử nghiệm của Colorado đã được thực hiện trên những con đường tại Đông Nam Á.

Gần thời điểm ra mắt, đội ngũ kỹ sư của GM sẽ tham gia vào những khâu kiểm tra có tính chất phê duyệt để đảm bảo tất cả các hệ thống và tất cả những chức năng đều hoạt động tốt trước khi họ quyết định cho xe được sản xuất và bán ra thị trường.

Minh Quang
.
.
.