Nhiều thương hiệu xe hơi đã phải thực hiện triệu hồi xe do lỗi của túi khí Takata - Ảnh minh hoạ
Báo cáo từ Cơ quan Quản lý an toàn giao thông Mỹ (NHTSA) ghi nhận, hầu hết các thương hiệu xe hơi trang bị túi khí Takata đều phải tiến hành mở các chiến dịch triệu hồi sản phẩm trên toàn cầu để khắc phục lỗi.

Số liệu của NHTSA cho thấy, có hơn 7 triệu xe đã được các hãng xe triệu hồi trong năm 2016. Tuy nhiên, số lượng xe bị ảnh hưởng thực tế theo thống kê lên đến hơn 42 triệu xe. Như vậy, số xe đã được khắc phục lỗi túi khí Takata mới chỉ chiếm một phần nhỏ so với ghi nhận của NHTSA.

Túi khí Takata được xác định không an toàn do sử dụng sai hóa chất, dẫn đến tình trạng bị vỡ khi bung trong tường hợp xe gặp tai nạn. Điều này không chỉ khiến túi khí mất khả năng bảo vệ người dùng mà còn gây thương vong cho người được bảo vệ, từ những mảnh kim loại có trong túi khí.

Thực tế cho thấy, đã có gần 200 người bị thương và 30 người tử vong sau tai nạn xe hơi, mà nguyên nhân trực tiếp là do túi khí Takata bị vỡ khi được kích hoạt.

Cho đến nay, Takata đã phải nộp phạt và tiến hành bồi thường nhiều vụ việc với số tiền lên đến 1 tỷ USD. Bên cạnh đó, nhà sản xuất này còn đang phải phối hợp với các thương hiệu xe hơi để thực hiện triệu hồi xe.

Minh Quang