“Tài già” bật mí kinh nghiệm về chế độ lấy gió trên xe hơi

Chủ Nhật, 03/03/2019, 12:45
Trên hầu hết các loại ô tô hiện nay đều được trang bị chế độ lấy gió thông qua hệ thống điều hòa. Cách sử dụng hệ thống này khá đơn giản khi chỉ cần bật điều hòa (A/C) và nhấn nút chọn chế độ lấy gió trong/ lấy gió ngoài được bố trí trên bảng táp-lô.

Thế nhưng, khi nào thì bạn nên chọn chế độ lấy gió ngoài và khi nào nên chọn lấy gió trong? Sự khác nhau giữa hai chế độ lấy gió này cũng như tác dụng của chúng đối với người ngồi trong xe ra sao?

Chế độ "gió ngoài" và "gió trong" khác nhau thế nào?

Không phải ai cũng hiểu rõ về hai nút chọn chế độ sau khi bật điều hòa là gió ngoài (hình mũi tên hở) và gió trong (mũi tên kín). Khi bật chức năng "gió ngoài", hệ thống sẽ hút không khi từ bên ngoài xe, đi qua buồng lạnh để thổi vào ca-bin. Còn khi ấn nút "gió trong", điều hòa sẽ lấy gió ngay từ ca-bin rồi cho quay trở lại. Do đó, "gió trong" sẽ giúp xe nhanh mát hơn tuy không thoáng do không khí được tuần hoàn.

Còn "gió ngoài" sẽ lâu mát nhưng nhờ lấy không khí ngoài xe nên luôn mới. Tuy nhiên, khi đi qua nơi bụi bặm hoặc có mùi, không nên để chức năng gió ngoài. Một số xe hiện đại trang bị các cảm biến. Khi nhận thấy chất lượng không khí bên ngoài quá bẩn, điều hòa sẽ tự chuyển sang chế độ lấy gió trong.

Nên linh hoạt lựa chọn chế độ lấy gió trong hay lấy gió ngoài.

Khi nào nên chọn chế độ lấy gió trong/ lấy gió ngoài

Với hai chế độ lấy gió trong/ lấy gió ngoài trên xe hơi, tùy thuộc vào việc xe được trang bị điều hòa chỉnh cơ hay tự động, cùng với điều kiện thời tiết, không khí bên ngoài môi trường,… người dùng nên linh hoạt lựa chọn giữa hai chế độ lấy gió để đảm bảo tạo bầu không khí tươi mát, thông thoáng trong xe.

Theo chia sẻ của những “tài già”, để giảm tiêu hao nhiên liệu cũng như sự thay đổi nhiệt độ đột ngột khi ra vào xe, thông thường khi xe mới được khởi động và chưa bật điều hòa người dùng nên chọn chế độ lấy gió ngoài, đồng thời mở hé cửa kính. Sau khi đã bật điều hoà (A/C) nên đóng kính cửa, chuyển sang chế độ lấy gió trong để đạt được hiệu quả làm mát nhanh.

Nếu chỉ di chuyển trên những chặng đường ngắn hay khu vực nội đô, nên để ở chế độ lấy gió trong để hạn chế khói bụi trong không khí lọt vào xe. Khi lái xe trên những hành trình dài, với các xe dùng hệ thống điều hòa chỉnh cơ, thỉnh thoảng nên chọn các khu vực không khí trong lành, chuyển sang chế độ lấy gió ngoài để đảm bảo lượng oxy trong xe.

Với các xe sử dụng hệ thống điều hoà tự động, khi người dùng chọn chế độ lấy gió trong, trong quá trình sử dụng nếu nhận thấy lượng oxy trong xe không đảm bảo, cảm biến sẽ tự động chuyển sang lấy gió ngoài. Vì vậy, trong một số trường hợp người dùng cũng nên lưu ý để tránh việc khói bụi, mùi bên ngoài lọt vào xe gây khó chịu cho người ngồi trong xe.

Khi lái xe trong điều kiện trời mưa, nên ưu tiên chế độ lấy gió trong nhằm tránh hơi ẩm lọt vào xe gây ẩm mốc và làm hư hỏng hệ thống điều hòa. Bên cạnh đó, người dùng cũng nên chú ý vệ sinh bảo dưỡng hệ thống điều hòa, thay lọc gió đúng định kỳ và vệ sinh khoang nội thất.

Một số lưu ý khi lấy gió trong, gió ngoài

- Nếu là xe mới thì bạn nên để không khí trong và ngoài được trao đổi càng nhiều càng tốt, giúp không khí có hại trong xe bốc hơi theo thời gian.

- Khi mới vào xe, chúng ta nên mở cửa xe hay bật chế độ gió ngoài để cho không khí bên ngoài và trong trao đổi. Nếu như đóng kín xe trong thời gian dài sẽ rất nguy hiểm.

- Khi đóng kín cửa và mở điều hòa mà bật gió trong thì không nên để trong thời gian lâu, dễ bị ngợp không khí và dẫn đến buồn ngủ.

V.Cường (tổng hợp)
.
.
.