Theo thống kê, AEB đã cải thiện đáng kể tình hình an toàn giao thông, đặc biệt là trong đô thị. Chỉ tính riêng tại châu Âu trong năm 2016, đã có hơn 9.500 người chết vì tai nạn trong thành phố, chiếm tới 38% tổng số người tử vong vì tai nạn giao thông. Tại các khu vực đô thị, một nửa số người chết là các tài xế trong khi người đi bộ cũng chiếm tới 40%.

Trong khi đó, với sự xuất hiện của AEB, sẽ có khoảng 1.000 người được cứu sống mỗi năm theo ước tính của Ủy ban châu Âu. Còn theo Euro NCAP và Australian NCAP – hai cơ quan hàng đầu trong lĩnh vực đánh giá độ an toàn của xe hơi, AEB giúp giảm tới 38% số vụ đâm va nối đuôi ở tốc độ thấp.

Ảnh minh họa hệ thống phanh tự động khẩn cấp AEB.

Quy định mới được cho là sẽ khai mào cho các yêu cầu nghiêm ngặt và mang tính đồng bộ quốc tế đối với việc sử dụng AEB đối với những chiếc xe được bán ra tại các quốc gia đã ký kết vào bản dự thảo do Nhật Bản và EU khởi xướng. Hiện tại, dự thảo này vẫn đang trong quá trình thẩm định và chờ phê duyệt. Đến tháng 6, bản dự thảo sẽ được gửi lên diễn đàn thế giới và nếu được thông qua, nó sẽ có hiệu lực kể từ năm tới tại Nhật Bản và vào năm 2022 tại châu Âu.

Đáng chú ý, trong số các quốc gia tham gia ký kết không có Mỹ, Trung Quốc và Ấn Độ. Tuy nhiên, chính phủ Mỹ đã có một thỏa thuận với 20 nhà sản xuất xe hơi về một đề án tương tự. Nhưng đó không phải là một quy định bắt buộc và chỉ được áp dụng kể từ tháng 9-2022.

V.Cường (tổng hợp)