Ford thử thách giới hạn các dòng xe như thế nào?
- Ford giúp người đi bộ có thể sạc điện thoại ở ngoài trời
- Ford sẽ đưa Escape trở lại Việt Nam?
- Toyota và Ford vượt qua nỗi ám ảnh “cô hồn”
Nhiều phòng thử nghiệm xe đã được Ford xây dựng ở nhiều nước tại châu Á |
Việc xác định và tính toán chính xác mức độ hao mòn của các bộ phận trên xe theo thời gian là một thông tin quan trọng. Các phòng thí nghiệm của Ford tại Thái Lan và Ấn Độ tiên phong trong việc loại bỏ những chi tiết nhỏ gây phiền toái cho người lái xe.
Ở các cơ sở nghiên cứu người tiêu dùng tại nhà máy sản xuất Ford Thái Lan (FTM), và nhà máy lắp ráp xe và động cơ Sanand (SVAEP), các kỹ sư đã tìm hiểu và đặt mình vào góc nhìn và thói quen của khách hàng, từ đó mô phỏng những cung đường mà khách hàng sẽ di chuyển trong những điều kiện và khí hậu khác nhau. Thậm chí, một phòng thí nghiệm, các thiết bị cho phép mô phỏng chi tiết quá trình sử dụng xe trong nhiều năm di chuyển trên bề mặt gồ ghề như đá cuội để chắc chắn rằng không có tiếng kêu khác biệt nào phát ra từ xe.
Trong các buồng nóng và lạnh ở cả hai cơ sở, các kỹ sư thử nghiệm liên tục để đảm bảo các mọi bộ phận của xe có thể hoạt động bền bỉ như cửa cốp sau, mui xe và các tính năng điện như hệ thống sưởi trong khoảng nhiệt độ từ 49 độ C xuống tới mức -29 độ C.
Mặc dù các khách hàng ở Thái Lan và Ấn Độ nhiều khả năng sẽ không sử dụng xe ở mức nhiệt độ thấp như vậy, nhưng nhóm kỹ sư đã cân nhắc các trường hợp bao gồm cả những khách hàng ở nhiều quốc gia có khí hậu lạnh, nơi những chiếc bán tải Ranger, Everest SUV, EcoSport và Figo được xuất khẩu tới.
Thử nghiệm những chiếc xe trong điều kiện môi trường đa dạng giúp Ford ghi nhận được những thông số cần thiết liên quan tới sự thay đổi của nhiệt độ và trên từng bề mặt đường khác nhau.
Khu vực thử nghiệm You Yangs của Ford (YYPG) được xây dựng tại ngoại ô Melbourne, Úc, là cơ sở thử nghiệm lâu đời nhất của Ford tại Châu Á Thái Bình Dương và cũng là nơi có những bài kiểm tra khắt khe nhất được tiến hành. Với những những thay đổi nhanh chóng đang diễn ra trong ngành kinh doanh ô tô toàn cầu, cơ sở rộng 950 hecta của Ford hiện đang được nâng cấp, cho phép công ty thử nghiệm một loạt các sản phẩm và công nghệ hỗ trợ người lái tiên tiến.
Một trong những bài kiểm tra mà tất cả các bản mẫu và xe tiền sản xuất sẽ phải trải qua tại khu vực thử nghiệm đó là “chu trình độ bền toàn diện”. Việc đánh giá kéo dài cả ngày lẫn đêm này nhằm mô phỏng 10 năm sử dụng xe, hoặc di chuyển 240.000 km với cường độ sử dụng cao chỉ trong vài tuần. Những con đường đầy sỏi, đá cuội, hố, lề đường và vũng nước đều là những thử thách trong bài kiểm tra này. Để tăng cường hiệu quả đo lường, các yếu tố về môi trường như bụi, nước và bùn cũng được đưa vào thử thách, khí đó, các lực kế sẽ mô phỏng việc kéo tải nặng khi di chuyển trên đường và băng qua đèo núi.
Những chiếc xe Ford sẽ phải trải qua những thử nghiệm với cường độ cao hơn bình thường, nhằm đảm bảo rằng khi được đưa vào sử dụng, những chiếc xe sẽ hoạt động tốt. Trong trường hợp xảy ra lỗi kỹ thuật, chúng tôi có thể ngay lập tức đưa ra những giải pháp kịp thời.
Một bài kiểm tra khắc nghiệt khác mà các kỹ sư của Ford áp dụng ở YYPG là kiểm tra độ hao mòn toàn diện của xe kéo dài 12 tuần, 24 giờ một ngày, 7 ngày một tuần, để kiểm tra khả năng chịu đựng của xe ngay cả trong những điều kiện ẩm và mặn nhất của khí hậu vùng biển.
Thử nghiệm khắc nghiệt này bao gồm kiểm soát độ ẩm, các bề mặt di chuyển khác nhau. Xe sẽ phải tiếp xúc với muối, bụi và sỏi, trong khi nhiệt độ và độ ẩm xung quanh thay đổi liện tục giữa cực nóng và cực lạnh.
Tổng quãng đường cho các thử nghiệm ăn mòn xe lên tới 10.000 km, tương đương khoảng sáu năm di chuyển trong các khu vực như Bờ Đông của Úc hoặc bờ biển phía Tây của New Zealand.
Các buồng mô phỏng môi trường mới của Ford ở Nam Kinh (Trung Quốc), đã đưa xe tới một giới hạn thông qua việc lắc, rung và va chạm để kiểm tra hiệu năng của xe.
Một trong ba buồng đầu tiên - buồng ánh nắng mặt trời mô phỏng lại hình ảnh một chiếc xe khi phải đứng dưới ánh nắng mặt trời trong nhiều giờ liền. Đèn cường độ cao sẽ làm nóng buồng tới nhiệt độ cao cực điểm 45 độ C, làm cho một số bộ phận của xe nóng lên đến mức 107 độ C, nhiệt độ đủ nóng để chiên một quả trứng.
Trong buồng thứ hai, các bài kiểm tra mô phỏng một bộ phận cụ thể sẽ hoạt động như thế nào khi chạy 240.000 km trên những con đường gập ghềnh, tất cả chỉ trong 72 giờ. Các thành phần của xe được gắn vào một bảng mô phỏng đa trục, một bệ đỡ thủy lực rung lắc liên tục. Để tăng thêm sự khắc nghiệt, các bài kiểm tra sẽ được thực hiện trong các điều kiện với nhiệt độ dao động từ 40 độ C đến 95 độ C. Các bài kiểm tra là một cách để đánh giá hiệu suất của xe khi sử dụng ở cường độ cao mà không thể mô phỏng thông qua thực tế.
Buồng cuối cùng của chu trình nhằm thử nghiệm túi khí. Nếu túi khí không mở đúng tốc độ, hoặc không đủ an toàn, chúng sẽ được xếp vào danh mục hoạt động kém hiệu quả. Nhằm giám sát công đoạn này một cách cẩn thận, buồng bung túi khí ở Nam Kinh sử dụng các camera quay được chuyển động siêu chậm để ghi lại quá trình bung túi. Sau đó, các kỹ sư của Ford phân tích kỹ lưỡng mỗi mili giây của quá trình này để xác định các vấn đề tiềm ẩn.