Đừng để thời tiết nắng nóng làm “héo”… xe hơi

Thứ Hai, 02/07/2018, 09:03

Nắng nóng có ảnh hưởng tiêu cực đến nhiều chi tiết của xe hơi, gây xuống cấp và hư hỏng nếu người dùng không lưu tâm dành thời gian chăm sóc.

Ô che nắng là giải pháp hữu hiệu giúp chống tăng nhiệt cho ô tô khi đỗ xe dưới trời nắng nóng - Ảnh minh hoạ
Nền nhiệt cao trong những ngày nắng nóng có tác động rất lớn đến cuộc sống thường nhật, không chỉ làm cho cơ thể con người “héo hon” vì mất nước, mà kể cả những chiếc xe hơi cũng phải đối mặt với tình trạng tương tự. 

Nhiệt độ cao được xác định là một trong những nguyên nhân khiến xe nhanh xuống cấp, nhiều bộ phận trên xe như hệ thống điều hoà, hệ thống điện, bộ phận làm mát, lốp,... rất dễ hư hỏng do phải hoạt động ở cường độ cao. Tuy nhiên, việc giảm thiểu những tác động xấu lên xe hơi do nhiệt độ cao cũng không phải là nhiệm vụ bất khả thi, nếu người dùng dành thời gian để tích luỹ một số kỹ năng chăm sóc xe cơ bản. 

Nếu không thực sự cần thiết, nên chọn thời điểm ít nắng để đưa xe ra đường, tránh những thời điểm nắng gắt, nhiệt độ ở mức cao. Khi ánh nắng gay gắt chiếu trực tiếp vào bảng táp-lô, vô-lăng hay ghế da,... có thể khiến các bộ phận này nhanh xuống cấp. Do vậy, trừ thời gian di chuyển, người dùng nên đỗ xe tại nơi râm mát như bãi đỗ xe có mái che hoặc dưới bóng cây,...

Ô chuyên dụng che nắng cho xe cũng là một giải pháp hiệu quả để chống tăng nhiệt cho xe hơi. Vì thế, trang bị đồ che phủ như bạt chuyên dụng, ô che, thậm chí là bìa các tông hay bất cứ thứ gì có thể che nắng được cho xe là việc nên làm trước khi đưa xe ra đường.

Nếu liên tục phải đậu xe dưới trời nắng, việc bảo vệ nội thất xe bằng cách sử dụng tấm chắn nắng trên kính lái và các cửa sổ hoặc dùng phim dán kính cũng là một giải pháp hữu hiệu để bảo vệ xe.

Nhiệt độ cao dễ khiến các dung dịch trong ắc-quy bốc hơi, hao mòn khiến nó hoạt động kém hiệu quả và giảm tuổi thọ. Người dùng nên thường xuyên kiểm tra và đổ thêm nước, đồng thời hãy giữ nắp bình ắc-quy sạch sẽ vì bụi bẩn có thể trở thành chất dẫn làm cạn ắc-quy.

Két nước làm mát là bộ phận quan trọng có nhiệm vụ bảo vệ tuổi thọ cho động cơ. Trong những ngày nắng nóng, người dùng nên kiểm tra và thay nước làm mát thường xuyên hơn ở giai đoạn nhiệt độ thời tiết cao. Lưu ý, chỉ kiểm tra két làm mát khi xe đã ngừng chạy khoảng 1 tiếng. 

Một chiếc lốp nếu quá căng, quá mòn hay xẹp hơi đều có thể gây nguy hiểm. Lốp xe không đạt chuẩn không chỉ không an toàn mà còn gây tiêu hao thêm lượng nhiên liệu đáng kể. Trong những ngày nắng nóng, áp suất lốp có thể thay đổi đáng kể. Để kéo dài tuổi thọ lốp và đảm bảo an toàn trong những chuyến đi, cần kiểm tra tình trạng cũng như áp suất lốp cẩn thận. Ngoài ra, đừng quên kiểm tra cả lốp dự phòng trước những chuyến đi xa.

Ngoài tia tử ngoại chiếu trực tiếp từ ánh nắng mặt trời, ngoại thất của xe còn bị ảnh hưởng bởi khói bụi, muối và axit có chứa trong nước mưa. Bụi bẩn cũng khiến xe hấp thụ nhiều nhiệt hơn, nên việc thường xuyên rửa xe cũng là một thói quen tốt để bảo vệ xe hơi. Tuy nhiên, không nên rửa xe dưới ánh nắng mặt trời chiếu trực tiếp. Kim loại nóng sẽ làm khô xà phòng và hỗn hợp nước bám trên sơn, để lại vết bẩn trên bề mặt xe.

Minh Quang
.
.
.