Bật mí kinh nghiệm khi hệ thống sưởi của ô tô không hoạt động

Chủ Nhật, 16/12/2018, 22:12
Khi sử dụng xe, hệ thống sưởi của ô tô không hoạt động là lỗi thường gặp. Nếu gặp tình huống này này thì các bác tài phải làm gì để khắc phục?


Dấu hiệu bị rò rỉ nước làm mát vào động cơ

Khi hệ thống sưởi trên ô tô không hoạt động hãy kiểm tra trong động cơ có bị rò rỉ nước làm mát hoặc nước làm mát trên xe bị sụt giảm hay không. Bởi khi động cơ xe bị thấm hoặc rỉ nước làm mát vào sẽ khiến hệ thống sưởi không thể hoạt động.

Xuất hiện dấu hiệu bộ điều khiển nhiệt độ động cơ bị kẹt

Bộ điều khiển nhiệt độ động cơ có nhiệm vụ kiểm soát sự nóng lên của động cơ khi chạy xe. Nếu bộ phận này bị kẹt mở, động cơ sẽ ở mức nhiệt thấp và như vậy sẽ không thể tạo ra nhiệt cho hệ thống sưởi khiến hệ thống bị lỗi. Bạn hãy tháo và kiểm tra bộ điều khiển nhiệt để đảm bảo nó không bị kẹt, hư hỏng.

Lỗi bộ truyền động cửa pha trộn khí

Bộ phận cửa kiểm soát khí nóng trong khoang lò sưởi được điều khiển bằng điện tử có thể gặp hư hỏng. Hãy kiểm tra hoạt động của bộ truyền động cánh cửa pha trộn nhiệt độ từ nóng lạnh trong hệ thống lò sưởi và thay thế bộ phận này để khắc phục hư hại.

Dấu hiệu tắc van điều khiển nóng

Van điều khiển nóng trong hệ thống sưởi của xe có thể bị tắc là nguyên nhân ngăn cản chất làm mát vào lõi lò sưởi với chức năng điều hòa không khí khiến hệ thống sưởi không hoạt động. Hãy kiểm tra van điều khiển này để đảm bảo nó không bị tắc.

Hở đường dây chân không của hệ thống sưởi

Khi đường dây chân không của hệ thống sưởi bị rò rỉ, hơi đi qua van điều khiển nóng sẽ khiến hệ thống sưởi không thể hoạt động. Biểu hiện của sự rò rỉ hở đường dây chân không này là có tiếng ồn rít trong hệ thống khi động cơ đang chạy.

Hệ thống sưởi trên ô tô không hoạt động là lỗi thường gặp.

Lõi gia nhiệt bị hỏng

Lõi gia nhiệt có nhiệm vụ chuyển đổi chất làm mát vào khí nóng, nếu lõi gia nhiệt này hư hại sẽ khiến hệ thống bị lỗi không chạy. Để kiểm tra hư hỏng lõi gia nhiệt hãy khởi động cho xe nóng lên tới nhiệt độ bình thường. Sau đó kiểm tra hai ống lò sưởi, cả hai ống đều nóng thì bộ phận không lỗi, nếu chỉ một ống nóng thì chắc chắn lõi gia nhiệt hoặc van điều khiển bị hỏng cần thay thế khắc phục.

V.Cường (tổng hợp)
.
.
.